Israel bị tấn công tên lửa: Tel Aviv sẵn sàng cho 'cuộc chiến tổng lực', LHQ cảnh báo nguy hiểm, Mỹ vào cuộc

Việt Hà| 07/08/2021 10:45

Baoquocte.vn. Ngày 6/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã đề nghị người đồng cấp phía Mỹ Lloyd Austin gây sức ép buộc chính phủ Lebanon ngừng bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel.

buoc-ngoat-lon-lanh-dao-dang-xanh-trang-benny-gantz-duoc-bau-lam-chu-tich-quoc-hoi-israel
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đề nghị người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin gây sức ép buộc chính phủ Lebanon ngừng bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel. (Nguồn: AP)

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Gantz đã thông báo với ông Austin về những vụ bắn tên lửa trực tiếp từ lãnh thổ Lebanon vào Israel trong những ngày qua.

Theo ông Gantz, do hiện nay Lebanon đang lâm vào tình trạng bất ổn nên quốc gia Do Thái đề nghị cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ yêu cầu chính quyền ở Beirut ngừng bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Bên cạnh đó, Israel khẳng định đã "sẵn sàng cho tình hình leo thang” ở biên giới với Lebanon dù "không mong muốn xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực".

Người phát ngôn quân đội Israel Amnon Shefler nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng, Hezbollah cũng không mong muốn một cuộc chiến tranh toàn diện và chúng tôi chắc chắn không muốn điều này. Nhưng chúng tôi sẽ không cho phép các hành động khủng bố tiếp diễn”.

Trong các ngày 4/8 và 6/8, hàng chục quả tên lửa đã được phóng từ Lebanon nhằm vào lãnh thổ Israel gây ra hàng loạt vụ nổ. Phong trào Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công.

Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, từ lâu đã thể hiện vai trò đầy quyền lực tại Lebanon, nơi bị phủ bóng bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế và mới chỉ có một chính phủ tạm quyền trong gần một năm qua.

Cùng ngày, Mỹ đã hối thúc chính phủ Lebanon ngăn chặn các tay súng Hezbollah nã rocket vào Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Lebanon ngay lập tức ngăn chặn các vụ tấn công như vậy và đặt khu vực này trong tầm kiểm soát. Chúng tôi cực lực khuyến khích mọi nỗ lực duy trì sự bình yên".

Mỹ nhấn mạnh, họ lên án "bằng những ngôn từ mạnh nhất" về việc Hezbollah nã loạt tên lửa vào Israel.

Cũng trong ngày 6/8, Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tuần tra khu vực biên giới Lebanon-Israel (UNIFIL) đã cảnh báo về “tình hình rất nguy hiểm” sau các vụ tấn công trả đũa lẫn nhau của Israel và Hezbollah.

Tuyên bố của UNIFIL, lực lượng này đang nỗ lực để “ngăn chặn tình hình rơi vào vòng xoáy mất kiểm soát”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel bị tấn công tên lửa: Tel Aviv sẵn sàng cho 'cuộc chiến tổng lực', LHQ cảnh báo nguy hiểm, Mỹ vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO