IRIS-T SLX – 'Chất Đức' của tổ hợp vũ khí phòng không hiện đại

06/03/2024 12:21

Tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T SLX, viết tắt của cụm từ IRIS-T Surface Launched Extended Range là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của hệ thống IRIS-T SLM, được phát triển bởi tập đoàn Diehl Defence của Đức. Tổ hợp tên lửa phòng không này mang đến khả năng phòng thủ tầm xa vượt trội.

Tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T SLX. 

IRIS-T SLX được áp dụng sâu rộng những cải tiến về đạn tên lửa giúp tăng gấp đôi tầm bắn lên 80km, trần cao đánh chặn 30km. Đặc biệt, tổ hợp vũ khí này còn được trang bị hệ thống radar mảng định pha chủ động hiện đại giúp nhanh chóng phát hiện và khóa mục tiêu, kể cả các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn có vận tốc siêu thanh.

IRIS-T SLX cũng có khả năng tích hợp tác chiến lấy mạng làm trung tâm, cho phép kết nối với các hệ thống vũ khí khác để tạo ra mạng lưới phòng thủ đa tầng và tăng hiệu quả đánh chặn.

Tương tự như người tiền nhiệm, các thành phần của tổ hợp IRIS-T SLX được đặt trên khung gầm xe dã chiến giúp giảm thời gian triển khai, thu hồi và nâng cao khả năng phòng tránh, đánh trả trong tác chiến hiện đại.

Các thành phần của Tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T SLX. Ảnh:  Diehl Defence

Giới chuyên gia đánh giá, IRIS-T SLX là một bước tiến đột phá trong lĩnh vực phòng không. Với tầm bắn xa, trần cao ấn tượng, khả năng chống tên lửa đạn đạo và tác chiến mạng, IRIS-T SLX hứa hẹn sẽ trở thành "vệ binh bầu trời" đáng tin cậy cho nhiều quốc gia trong tương lai.

Hiện tại, tổ hợp IRIS-T SLX đang thu hút sự chú ý của quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. Đức đã đặt mua 4 hệ thống IRIS-T SLX và dự kiến sẽ tiếp tục mua thêm trong tương lai. Hệ thống tên lửa phòng không này cũng được Ai Cập, Hungary và Indonesia lựa chọn để tăng cường khả năng phòng thủ đất nước.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
  • Mỹ có thực sự cần chi 131 tỷ USD cho vũ khí hạt nhân mới?
    Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tiếp tục được tăng cường với bằng chứng là Chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) LGM-35A Sentinel có thể bổ sung 634 quả tên lửa trong thời gian tới. Điều này liệu có thực sự cần thiết trong khi kho vũ khí hạt nhân hiện có của Mỹ đã quá đủ để bảo đảm an ninh cho đất nước?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
IRIS-T SLX – 'Chất Đức' của tổ hợp vũ khí phòng không hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO