Iraq hành động quyết tuyệt, tung luật cấm mọi hình thức bình thường hóa quan hệ với Israel

Việt Hà| 27/05/2022 07:52

Quốc hội Iraq đã thông qua một đạo luật cấm mọi hình thức bình thường hóa quan hệ với Israel.

Iraq hành động quyết tuyệt, tung luật cấm mọi hình thức bình thường hóa quan hệ với Israel. (Nguồn: AFP)
Nhiều người ủng hộ quyết định của Quốc hội tập trung tại Quảng trường Tahrir của Baghdad vào ngày 26/5 để ăn mừng. (Nguồn: AFP)

Động thái diễn ra vào thời điểm có một số quốc gia Arab đã bình thường hóa quan hệ với Israel qua trung gian của Mỹ.

Kể từ khi Israel tuyên bố độc lập vào năm 1948 đến nay, Iraq vẫn kiên quyết không công nhận Nhà nước Do Thái. Baghdad cấm công dân và các doanh nghiệp được viếng thăm hay làm ăn với Israel.

Việc luật hóa lệnh cấm đã hình sự hóa bất cứ nỗ lực nào nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel. Theo đó, luật này quy định rằng, hành vi vi phạm pháp luật có thể bị trừng phạt bằng bản án tử hình hoặc tù chung thân.

Luật trên được thông qua với 275 phiếu ủng hộ trong tổng số 329 ghế tại Quốc hội. Tuyên bố của Quốc hội Iraq sau cuộc bỏ phiếu cho biết, điều này "phản ánh trung thực ý chí của người dân."

Đạo luật này do phong trào Moqtada al-Sadr của vị giáo sĩ cùng tên đề xướng. Đây là liên minh vừa chiếm đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq và có lập trường phản đối quan hệ với Mỹ và Israel.

Nghị sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite Hassan Salim, đại diện cho lực lượng dân quân Asaib Ahl al-Haq được Iran hậu thuẫn nêu rõ: "Việc thông qua đạo luật này không chỉ là thắng lợi cho người dân Iraq và còn nhằm vinh danh người Palestine và lực lượng Hezbollah ở Lebanon".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iraq hành động quyết tuyệt, tung luật cấm mọi hình thức bình thường hóa quan hệ với Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO