Iran tuyên bố mua tiêm kích Su-35S Nga

12/03/2023 10:53

Tehran và Moskva đạt thỏa thuận mua bán tiêm kích Su-35S để Iran hiện đại hóa lực lượng không quân.

"Iran đã đề xuất mua tiêm kích từ một số nước sau khi kết thúc cuộc chiến với Iraq năm 1988, trong đó chỉ có Nga tỏ ý sẵn sàng bán máy bay", phái bộ ngoại giao Iran ở New York, Mỹ, cho biết trong thư gửi Liên Hợp Quốc hôm 10/3 để làm rõ về hợp tác song phương với Nga.

Phái bộ Iran cho biết thỏa thuận mua tiêm kích Su-35S từ Nga đã hoàn tất từ tháng 10/2020, sau khi lệnh cấm bán vũ khí thông thường cho Iran theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hết hiệu lực. Các chuyên gia Iran đánh giá dòng Su-35S đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật cho không quân nước này.

Không rõ số lượng chiến đấu cơ Su-35S sẽ được Nga chuyển giao, nhưng truyền thông Iran cho rằng Tehran đã đặt mua 24 chiếc.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Tiêm kích Su-35S Nga trình diễn tại thành phố Lipetsk năm 2014. Ảnh: RIA Novosti.

Nga và Iran bắt đầu hợp tác quân sự từ năm 2001, nhưng ngừng lại từ tháng 3/2016 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết cấm xuất khẩu công nghệ liên quan tới hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân tới Iran, cấm Iran xuất khẩu khí tài và cấm các nước bán nhiều loại vũ khí thông thường cho quốc gia này.

Hội đồng Bảo an tháng 8/2020 bác đề xuất gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Iran do Mỹ đưa ra. Điều này giúp Nga cung cấp cho Iran các loại vũ khí hiện đại sau khi lệnh cấm vận hết hiệu lực. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định Nga và Iran đang phát triển "quan hệ quốc phòng toàn diện".

Tư lệnh không quân Iran Hamid Vahedi hồi tháng 9 năm ngoái thông báo nước này đang xem xét mua tiêm kích Su-35S của Nga.

Nga từ tháng 10/2022 tăng cường dùng máy bay không người lái (UAV) Geran-2 cùng tên lửa tập kích hạ tầng chỉ huy quân sự, năng lượng và kho đạn của Ukraine. Geran-2 được cho là có kích thước và hình dáng giống mẫu Shahed-136 do Iran chế tạo, khiến phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng UAV tự sát của Iran trên chiến trường Ukraine.

Tuy nhiên, Iran khẳng định cung cấp UAV cho Nga từ trước khi nổ ra chiến sự, trong khi Nga tuyên bố chỉ sử dụng công nghệ nội địa trong các UAV triển khai ở Ukraine.

Theo VNEXPRESS

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố mua tiêm kích Su-35S Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO