Iran tiết lộ đề xuất quan trọng trong đàm phán với Mỹ, khẳng định không bước qua 'ranh giới đỏ'

Thu Hiền| 27/03/2022 07:38

Mỹ loại lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố là đề xuất mới của Iran trong đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Iran tiết lộ chủ đề quan trọng trong đàm phán với Mỹ
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdolahian khẳng định Tehran sẽ không vượt qua “ranh giới đỏ”. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 26/3 cho biết, một trong những yêu cầu hàng đầu của Tehran trong các cuộc đàm phán hạt nhân là Mỹ phải loại lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố.

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời ông Amirabdollahian nêu rõ: “Hiển nhiên việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với IRGC cũng nằm trong nội dung các cuộc đàm phán”.

Đồng thời, nhà ngoại giao Iran cũng khẳng định Tehran sẽ không vượt qua “ranh giới đỏ”.

Trước đó, ngày 25/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Washington vẫn theo đuổi những cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran.

Phát biểu với phóng viên trong chuyến tháp tùng Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ba Lan, ông Sullivan cho biết: "Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao để đưa chương trình hạt nhân Iran trở lại tầm kiểm soát.

Dĩ nhiên, nếu ngoại giao thất bại thì chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để gia tăng sức ép đối với Iran".

Trong khi đó, phát biểu tại Diễn đàn Doha ngày 26/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cho biết các bên đã đến "rất gần" một thỏa thuận để khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Thỏa thuận hạt nhân với tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), đã bên bờ vực đổ vỡ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran.

Điều này khiến Iran từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận trên và thúc đẩy các chương trình hạt nhân đã tạm dừng trước đó.

Từ tháng 4/2021, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna nhằm cứu vãn thỏa thuận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran tiết lộ đề xuất quan trọng trong đàm phán với Mỹ, khẳng định không bước qua 'ranh giới đỏ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO