Iran phóng hàng chục UAV tấn công, Israel đóng cửa không phận

14/04/2024 07:21

Quân đội Israel cho biết Iran đã phóng hàng chục UAV trong cuộc tấn công nhằm trả đũa Tel Aviv.

Iran phóng hàng chục UAV tấn công, Israel đóng cửa không phận - 1

Hình ảnh được cho là UAV Iran bay về phía Israel (Ảnh: Telegram).

Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari xác nhận vào tối 14/3 rằng hàng chục máy bay không người lái đã bay từ Iran về phía Israel, khi Tel Aviv chuẩn bị phòng thủ trước cuộc tấn công dự kiến của Iran.

Theo phía Tel Aviv, dự kiến các UAV của Iran sẽ mất vài giờ đồng hồ để bay tới Israel.

Ông Hagari thông báo: "Cách đây ít phút, Iran đã phóng máy bay không người lái từ lãnh thổ của mình tới lãnh thổ của Nhà nước Israel".

Ông lưu ý rằng IDF luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và luôn nắm được tình hình. Ông cũng yêu cầu công chúng Israel lắng nghe và tuân thủ các chỉ dẫn của chính quyền và quân đội.

Trước khi xác nhận tin Iran tấn công, IDF cho biết các hệ thống phòng thủ và tấn công của Không quân Israel đã được đặt trong tình trạng báo động. Israel thông báo sẽ đóng cửa không phận nước này kể từ 1h (giờ địa phương) ngày 14/4.

Theo RT, phía Iran xác nhận đã bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào Israel. Hãng tin này cho hay, Iran có thể đã phóng hơn 50 UAV về phía Israel. Truyền thông Iran nói rằng, Tehran cũng đã phóng tên lửa về phía Israel.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: "Trong những năm gần đây, và thậm chí trong những tuần gần đây, Israel đã chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công trực tiếp từ Iran".

Ông cảnh báo Tehran rằng "bất cứ ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ trả đũa họ. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình khỏi mọi mối đe dọa và chúng tôi sẽ làm như vậy với sự kiên định và quyết tâm".

Ông trấn an người dân rằng Israel đã chuẩn bị tốt cho các cuộc tấn công của Iran và ông ghi nhận sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và Pháp.

Trên mạng internet, xuất hiện một số đoạn video được mô tả là ghi lại cảnh UAV Iran bay về phía Israel.

Mỹ cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao, Giám đốc CIA và Cố vấn An ninh Quốc gia, Nhà Trắng cho biết.

Khoảnh khắc được cho là UAV Iran bay về phía Israel (Video: Telegram).

Quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng gần đây sau khi Iran cáo buộc Israel không kích tên lửa, phá hủy tòa nhà lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus, Syria hôm 1/4. Vụ tập kích khiến 11 người thiệt mạng, trong đó 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Sau vụ việc trên, Iran tuyên bố đáp trả cứng rắn Israel, và cảnh báo không đại sứ quán nào của Israel trên thế giới còn an toàn.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng Israel đã phạm sai lầm và sẽ bị trừng phạt vì vụ tập kích. "Khi họ tấn công tòa nhà lãnh sự, điều đó đồng nghĩa họ đã tấn công vào lãnh thổ của Iran", ông nói.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Mỹ nói với Bloomberg rằng, Washington cam kết giúp Israel đối phó bất cứ vụ tấn công tiềm tàng nào của Iran, bao gồm bắn hạ các tên lửa nhắm vào Israel. Ngoài ra, Washington cũng để ngỏ kịch bản phối hợp với Israel trong các hoạt động trả đũa.

"Chúng tôi không loại trừ kịch bản phối hợp triển khai tấn công đáp trả cùng Israel nếu họ bị Iran hoặc đồng minh Iran tấn công", quan chức này nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran phóng hàng chục UAV tấn công, Israel đóng cửa không phận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO