Iran phát triển thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới

30/06/2023 20:12

Mới đây, truyền thông Iran xác nhận nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung thế hệ mới Khaibar, được mô tả là thế hệ nâng cấp thứ 4 của mẫu tên lửa Khorramshahr.

“Thông điệp của chúng tôi gửi tới những ai thù địch với Iran là chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước và những thành tựu của mình. Thông điệp của chúng tôi tới bạn bè là chúng tôi muốn giúp ổn định khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammadreza Ashtiani cho biết.

Đây là tên lửa đạn đạo mới nhất và cũng là sản phẩm mới nhất của Tổ chức Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (AIO) thuộc Bộ Quốc phòng Iran. Theo những thông tin được công bố, tên lửa có tầm bắn 2.000km và mang theo đầu đạn nặng 1,5 tấn.

Hình ảnh Iran thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo tầm trung thế hệ mới Khaibar. Ảnh: Defense Express 

Điểm đặc biệt của tên lửa này nằm ở hệ thống kiểm soát và dẫn đường của nó. Hệ thống này có thể điều khiển và điều chỉnh quỹ đạo bay của tên lửa ở khu vực nằm ngoài bầu khí quyển Trái đất (vượt qua tầng bình lưu và trung lưu). Khi bay trở lại bầu khí quyển, hệ thống dẫn đường sẽ được tắt và khiến tên lửa này hoàn toàn miễn nhiễm trước các thiết bị tác chiến điện tử.

Bất chấp nhiều năm bị trừng phạt, Iran đã phát triển thành công kho tên lửa đa dạng có tầm bắn vươn tới hầu khắp các mục tiêu ở Trung Đông. Mỹ ước tính Iran sở hữu ít nhất 8 loại tên lửa tấn công, với tầm bắn từ 300 đến 2.500km.

Thời gian qua, Iran đã mở rộng chương trình tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối của Mỹ và quan ngại của các nước phương Tây. Về phần mình, Tehran luôn khẳng định chương trình tên lửa của mình thuần túy mang tính chất phòng thủ và răn đe.

THẾ TRUYỀN(theo The Sun)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran phát triển thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO