Iran ngỏ ý muốn 'bắt tay' Nga, bày tỏ hy vọng sẽ có "tin tức tốt lành"

Hà Linh (TH)| 17/01/2022 17:01

Ngày 15/1, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji nhận định sẽ có thông tin tốt lành liên quan việc hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng giữa hai quốc gia.

Iran ngỏ ý muốn 'bắt tay' Nga, bày tỏ hy vọng sẽ có
Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại Moscow vào tuần này. Nguồn: npasyria

Trả lời phóng viên, Bộ trưởng Javad Owji nói: "Chúng tôi đang đàm phán với Nga và sẽ thông báo ngay khi có kết quả. Tôi nghĩ đó có thể là tin tức tốt lành về hợp tác năng lượng giữa Iran và Nga".

Trong khi đó, kênh truyền hình Nga Rossiya-1 cho hay, Tổng thống nước này Vladimir Putin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại Moscow vào tuần này.

Hiện chưa rõ thời điểm chính xác cũng như những nội dung của cuộc hội đàm.

Được biết, đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Raisi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran vào tháng 8/2020.

Trước đó, phát biểu với phóng viên hồi đầu tháng 12/2021, Tổng thống Putin thông báo đã mời tân Tổng thống Iran đến thăm Moscow vào đầu năm nay.

Cuộc điện đàm gần đây nhất giữa 2 nhà lãnh đạo này diễn ra vào tháng 11/2021.

Trong một diễn biến liên quan, Nga đang tham gia đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Theo thỏa thuận, các biện pháp trừng phạt Iran được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã rút Washington khỏi thỏa thuận này, sau đó Iran bắt đầu thu hẹp các cam kết của nước này.

Ngày 14/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhận định đang có những tiến triển trong đàm phán khôi phục JCPOA.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran ngỏ ý muốn 'bắt tay' Nga, bày tỏ hy vọng sẽ có "tin tức tốt lành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO