Iran nghi Mỹ và Israel chủ mưu tấn công mạng

31/10/2021 18:36

Tướng Iran cho rằng nhiều khả năng Mỹ và Israel đã tấn công mạng nước này ngày 26/10, cản trở phân phối nhiên liệu ở các trạm dịch vụ.

(10.31) Iran cho rằng Mỹ và Israel có thể đứng đằng sau vụ tấn công mạng ngày 26.10 khiến hệ thống dịch vụ xăng dầu của nước này bị tê liệt. (Nguồn France24)
Iran cho rằng Mỹ và Israel có thể đứng đằng sau vụ tấn công mạng ngày 26/10 khiến hệ thống dịch vụ xăng dầu nước này tê liệt. (Nguồn: France24)

Theo Tướng Gholamreza Jalali thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), vụ tấn công mạng hôm 26/10 có nhiều điểm tương đồng “về mặt kỹ thuật” vụ việc trước đó, với thủ phạm “chắc chắn là những kẻ thù của chúng tôi, đó là Mỹ và chính quyền Do Thái”.

Phát biểu trên truyền hình hôm 30/10, Tướng Jalali, người đứng đầu một đơn vị phòng thủ dân sự chịu trách nhiệm hoạt động mạng, nêu rõ: “Chúng tôi đã phân tích 2 vụ việc, vụ việc đường sắt và vụ cảng Shahid Rajaei, và chúng tôi phát hiện ra chúng tương tự nhau”.

Hồi tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải Iran thông báo “tình trạng trì trệ mạng” đã ảnh hưởng tới các hệ thống máy tính và trang web nước này.

Trước đó vào tháng 5 năm ngoái, Washington Post đưa tin Israel đã thực hiện tấn công mạng nhằm vào cảng Shahid Rajaei của Iran ở Eo biển Hormuz, một tuyến đường vận chuyển dầu mỏ toàn cầu chiến lược.

Vụ tấn công mạng hôm 26/10 đã gây tắc nghẽn giao thông ở những điểm giao thông huyết mạch tại thủ đô Tehran, nơi những hàng dài xe tại các điểm đổ xăng dầu gây cản trở luồng giao thông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran nghi Mỹ và Israel chủ mưu tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO