Iran: Mỹ và châu Âu tránh đòi hỏi quá đáng trong đàm phán hạt nhân

Nguyễn Hoàng| 07/11/2021 06:32

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng đàm phán hạt nhân Iran đòi hỏi phía Mỹ và châu Âu có cách tiếp cận xây dựng và thực tế.

Đàm phán hạt nhân Iran: Mỹ và châu Âu cần cách tiếp cận xây dựng và thực tế
Hai Ngoại trưởng Nga và Iran điện đàm về triển vọng nối lại đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna, Áo. (Nguồn: 1news)

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 6/11 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về triển vọng nối lại đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna, Áo.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, trọng tâm của cuộc điện đàm là tình trạng của Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và triển vọng nối lại các cuộc đàm phán về JCPOA tại Vienna.

"Đây được xác nhận là con đường đúng đắn duy nhất để đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các bên ký kết JCPOA”.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh cả Moscow và Tehran đều ủng hộ việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015 theo đúng định dạng ban đầu.

Còn theo Bộ Ngoại giao Iran, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cho rằng cách thức khẩn trương của các cuộc hội đàm “đòi hỏi phía Mỹ và châu Âu có cách tiếp cận xây dựng và thực tế, tránh những đòi hỏi quá đáng vượt khỏi những điều khoản của thỏa thuận hạt nhân” năm 2015.

Tehran sẽ khôi phục việc tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Washington hành động tương tự và không đưa ra đòi hỏi nào khác.

Dự kiến, cuộc đàm phán về khôi phục JCPOA sẽ được nối lại vào ngày 29/11 tới tại Vienna (Áo) sau 5 tháng đình trệ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran: Mỹ và châu Âu tránh đòi hỏi quá đáng trong đàm phán hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO