Iran, Mỹ thông tin trái ngược về thỏa thuận trao đổi tù nhân

13/03/2023 16:08

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tuyên bố nước này đã đạt một thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ. Tuy nhiên, Washington đã thẳng thừng bác bỏ phát biểu này.

Reuters dẫn lời ông Amirabdollahian phát biểu trên truyền hình quốc gia Iran ngày 12/3: “Về vấn đề trao đổi tù nhân giữa Iran và Mỹ, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận trong những ngày gần đây. Nếu mọi việc suôn sẻ với phía Mỹ, tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc trao đổi tù nhân trong thời gian ngắn nữa. Về phần chúng tôi, mọi thứ đã sẵn sàng, trong khi Mỹ đang làm việc về sự phối hợp kỹ thuật cuối cùng".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ gọi tuyên bố của nhà ngoại giao hàng đầu Iran là “tin giả” của Tehran. Quan chức này đồng thời khẳng định, Mỹ cam kết đảm bảo việc trả tự do cho những công dân đang bị giam giữ ở Iran.

Một nguồn tin nắm rõ về các cuộc đàm phán tiết lộ, việc trao đổi tù nhân "gần đạt được hơn bao giờ hết". Song, một trong những điểm vướng mắc còn lại có liên quan đến 7 tỷ USD trong quỹ dầu mỏ của Iran bị đóng băng tại Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo nguồn tin giấu tên, “công tác hậu cần về cách các khoản tiền trên sẽ được trao đổi và cách thức giám sát quá trình vẫn chưa được giải quyết”. Người này nói thêm, Qatar và Thụy Sỹ cũng tham gia vào các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân giữa Mỹ - Iran.

Trong khi, các nguồn tin Iran cho hay, 2 quốc gia khu vực đã tham gia các cuộc thương lượng gián tiếp giữa Tehran và Washington.

Tuấn Anh

Bài liên quan
  • Thêm một ngân hàng Mỹ bị đóng cửa
    Giới chức Mỹ hôm 12/3 đã tuyên bố đóng cửa ngân hàng Signature, đồng thời khẳng định những người gửi tiền tại ngân hàng này sẽ được hoàn trả đầy đủ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran, Mỹ thông tin trái ngược về thỏa thuận trao đổi tù nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO