Iran: Kinh hoàng vụ chồng giết vợ

10/02/2022 16:35

Người vợ 17 tuổi nghi bị chồng giết một lần nữa khiến dư luận Iran bàng hoàng về vấn nạn bạo lực giới.

Vụ án cô gái 17 tuổi nghi bị chính người chồng giết ở tỉnh Khuzestan của Iran vào tuần trước một lần nữa khiến dư luận nước này bàng hoàng trước vấn nạn bạo lực giới.

Hãng thông tấn IRNA của Iran đã gọi đây là “vụ án giết người kinh hoàng”. Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, người chồng có tên Sajjad Heydari được nhìn thấy đi bộ quanh thành phố Ahvaz của tỉnh Khuzestan.

Iran: Kinh hoàng vụ chồng giết vợ
Gã chồng tàn ác giết vợ ở Iran. (Ảnh: CNN)

Chính quyền địa phương sau đó xác nhận đoạn video trên mạng xã hội chính là hình ảnh người chồng gây án. Trong video được CNN kiểm chứng, Heydari đi bộ trên đường phố khi một tay cầm con dao.

Hiện CNN chưa liên lạc được với Heydari cùng gia đình người này và cũng không rõ người này có luật sư riêng hay không.

Trong cuộc phỏng vấn được hãng tin Fars thực hiện, mẹ của Heydari cho biết con trai bà từng nhiều lần đe dọa sẽ giết vợ, và Heydari là người chịu trách nhiệm trước cái chết của cô con dâu.

Trong khi đó, danh tính nạn nhân hiện vẫn chưa được xác định rõ khi IRNA gọi là "Mona", còn hãng tin Fars gọi là "Ghazal". Được biết, nạn nhân từng bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ 4 tháng, nhưng sau đó trở về quê nhà ở Iran vì bố đẻ ra sức thuyết phục.

Cũng theo IRNA, khi làm đám cưới với Heydari, cô gái mới chỉ 12 tuổi.

Trong bài phỏng vấn với bố đẻ của nạn nhân và được Fars công bố hôm 8/2, ông này khẳng định đã nhận được giấy chứng nhận hợp pháp cho phép con gái kết hôn. Trong khi độ tuổi kết hôn tối thiểu ở Iran với nữ là 13 và nam là 15. Hiện CNN chưa thể xác định chính xác độ tuổi của gã chồng Heydari.

Đáng nói, cô gái đáng thương mới từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Iran hôm 4/2 và sau đó bị giết hại dã man.

Công tố viên Abbas Hosseini Pouya cho biết Heydari đã bị bắt giữ cùng người anh trai, đối tượng được cho hỗ trợ gã chồng mất nhân tính ra tay thực hiện vụ giết người tàn độc.

“Những đối tượng liên quan chắc chắn sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc”, ông Pouya nói với Fars.

Bà Ensieh Khazali, Phó chủ tịch Hội phụ nữ và Gia đình Iran, chia sẻ trên Twitter rằng vụ việc sẽ buộc chính phủ Iran đẩy nhanh thông qua dự luật nhằm tăng cường bảo vệ phụ nữ khỏi vấn nạn bạo lực gia đình.

Trong những năm qua, các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Iran đã tiến hành chiến dịch hối thúc chính phủ nước này thông qua bộ luật ngăn chặn “bạo lực chống lại phụ nữ và khởi tố những đối tượng phạm tội”, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) công bố năm 2020.

Song theo HRW, dự luật mà chính phủ Iran đang xem xét vẫn “còn chưa đạt chuẩn quốc tế” bởi “dự luật chưa hình sự hóa một số dạng bạo lực giới như hiếp dâm trong hôn nhân và tảo hôn”.

Ông Hadi Ghaemi, Tổng Giám đốc điều hành Trung tâm Nhân quyền ở Iran ​(ICHRI) đặt trụ sở ở New York, nhấn mạnh thêm “cô dâu nhí bị chặt đầu đáng lẽ vẫn còn sống, nếu như chính phủ Iran đưa ra bộ luật chống lại tình trạng đám cưới trẻ em và ngăn chặn bạo lực gia đình”.

Cách đây 2 năm, một "vụ án giết người kinh hoàng" khác cũng từng xảy ra. Theo đó, bé gái (14 tuổi) bị bố đẻ dùng liềm giết chết sau khi nạn nhân bỏ trốn khỏi nhà ở quận Talesh, phía bắc Iran cùng với một người đàn ông (29 tuổi).

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran: Kinh hoàng vụ chồng giết vợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO