Iran kiện Israel lên ICC, Hamas tố Tel Aviv trốn tránh thỏa thuận thả con tin

21/11/2023 12:13

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết, Tehran có kế hoạch đệ đơn kiện lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) chống lại Israel về hành động ở Dải Gaza.

“Theo ý kiến ​​của nhiều luật sư và chuyên gia quốc tế, Israel đã phạm ‘tội ác chiến tranh’ở Gaza. Iran đã kêu gọi thành lập một ủy ban soạn thảo các tài liệu để trình lên các tòa án quốc tế, bao gồm cả ICC. Chúng tôi hi vọng ICC trong khuôn khổ sứ mệnh vốn có của mình sẽ hành động vô tư, công bằng và sẽ thực hiện các biện pháp để đưa tội phạm chiến tranh ra xét xử”, hãng tin Fars dẫn lời ông Kanaani nói hôm 20/11.

Theo phía Iran, Ngoại trưởng nước này trong chuyến đi gần đây tới Geneva đã nêu vấn đề kiện Israel lên ICC tại cuộc họp với các đại diện Liên Hợp Quốc, đồng thời nhấn mạnh Iran sẽ theo dõi cẩn thận vấn đề này.

iran 1.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: Reuters

Hamas tố Israel trốn tránh thỏa thuận thả con tin

Ông Izzat al-Rishq, một thành viên cấp cao của văn phòng chính trị Hamas cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang trốn tránh thỏa thuận giải thoát con tin và đang trì hoãn việc ký kết thỏa thuận này.

“Phía Israel đang trì hoãn thỏa thuận về việc thả con tin, đặc biệt là ông Netanyahu”, ông al-Rishq nói trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Theo quan chức Hamas, thỏa thuận giải thoát con tin nên bao gồm, lệnh ngừng bắn, cung cấp viện trợ nhân đạo cũng như nhiên liệu cho Dải Gaza.

Trước đó, các nhà hòa giải Qatar cho hay, Israel và Hamas đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về việc thả các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza. Theo đó, Hamas sẵn sàng thả một nhóm gồm 50 phụ nữ và trẻ em trong giai đoạn đầu, để đổi lấy việc tạm dừng chiến sự trong 4 hoặc 5 ngày. Số người được thả dự kiến tổng cộng khoảng 150 người.

Theo phía Israel, Hamas đang bắt giữ tổng cộng 240 - 250 con tin, hầu hết là công dân Israel, trong đó có một số người có 2 quốc tịch cũng mang hộ chiếu của Đức, Mỹ và các nước khác. Khoảng 35 người là người nước ngoài không phải công dân Israel, hầu hết là công dân Thái Lan từng làm việc tại nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran kiện Israel lên ICC, Hamas tố Tel Aviv trốn tránh thỏa thuận thả con tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO