Iran khẳng định dùng sức mạnh đáp trả 'ức hiếp'

Việt hà| 17/06/2022 09:54

Iran vẫn xác định ngoại giao là biện pháp tốt nhất để đạt được thoả thuận tốt đẹp, vững chắc và lâu dài trong tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna (Áo), song sẽ sử dụng vũ lực để đáp trả những hành vi “ức hiếp”.

Iran khẳng định dùng sức mạnh đáp trả 'ức hiếp'. (Nguồn: Getty Images)
Iran quyết định đẩy mạnh 'hoạt động hạt nhân hòa bình trong khuôn khổ pháp luật' của nước này. (Nguồn: Getty Images)

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iraq Fuad Hussein ngày 16/6, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố: “Chúng tôi coi ngoại giao là con đường tốt nhất để đạt được một thỏa thuận tốt đẹp, mạnh mẽ và ổn định. Tuy nhiên, đối mặt với hành vi ức hiếp, phản ứng của chúng tôi sẽ dựa trên sức mạnh".

Về các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân, theo nhà ngoại giao Iran, việc trao đổi giữa nước này và Mỹ đều thông qua đại diện của Liên minh châu Âu (EU), nhưng Nhà Trắng đã "bất ngờ đề xuất nghị quyết tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhằm mục đích đạt nhượng bộ trên bàn đàm phán".

Tuần trước, IAEA nêu quan ngại về dấu vết của uranium đã làm giàu được tìm thấy tại ba địa điểm không được Iran thông báo, dẫn đến việc Mỹ-Anh-Pháp-Đức đệ trình nghị quyết chỉ trích Tehran về sự thiếu hợp tác. Nghị quyết sau đó đã được Hội đồng Thống đốc IAEA thông qua.

Ngoại trưởng Iran tuyên bố, để đối phó với “hành vi thiếu xây dựng” trên của Mỹ, Tehran đã quyết định đẩy mạnh “hoạt động hạt nhân hòa bình trong khuôn khổ pháp luật" của nước này.

Tuy nhiên, Iran "luôn chào đón phương Tây trên con đường ngoại giao", đồng thời lưu ý, vài ngày trước cuộc họp Hội đồng Thống đốc IAEA, Tehran "đã đề xuất một kế hoạch chính trị dành cho tiến trình tiếp tục đàm phán hạt nhân đến khi đạt được thoả thuận cuối cùng”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hussein khẳng định Iraq luôn khuyến khích Mỹ và các nước phương Tây giải quyết vấn đề, cũng như dỡ bỏ cấm vận đối với Iran.

Trong diễn biến khác liên quan, cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Iran liên quan hoạt động xuất khẩu hoá dầu của Tehran.

Đây là một động thái dường như nhằm mục đích gia tăng sức ép đối với Tehran để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Trong một thông báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề chống khủng bố và tình báo tài chính Brian Nelson cho hay, Washington “đang tạo ra lộ trình ngoại giao có ý nghĩa nhằm giúp các bên trở lại tuân thủ thỏa thuận”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran khẳng định dùng sức mạnh đáp trả 'ức hiếp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO