Iran có thể tấn công Israel trong vòng 24-48 giờ tới

11/04/2024 10:57

Thông tin Iran có thể tấn công đáp trả Israel trong vòng 24-48 giờ tới khiến giá dầu tăng mạnh.

Iran có thể tấn công Israel trong vòng 24-48 giờ tới - 1

Tòa nhà lãnh sự Iran ở Syria bị phá hủy sau một cuộc không kích nghi của Israel hôm 1/4(Ảnh: Reuters).

Bloomberg ngày 10/4 dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng, Iran có thể bắt đầu tấn công trả đũa Israel trong vòng 24-48 giờ tới.

"Sắp xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn", Bloomberg dẫn lời những người am hiểu nguồn tin Mỹ, Israel và các báo cáo tình báo cho hay.

Theo nguồn tin này, các cuộc tấn công có thể do Iran trực tiếp thực hiện hoặc do các đồng minh như lực lượng Hezbollah tiến hành.

Nguồn tin cho biết thêm, Mỹ đang hỗ trợ Israel lập kế hoạch, chia sẻ thông tin tình báo.

Một quan chức giấu tên của Mỹ nói, Washington cam kết giúp Israel đối phó bất cứ vụ tấn công tiềm tàng nào của Iran, bao gồm bắn hạ các tên lửa nhắm vào Israel. Ngoài ra, Washington cũng để ngỏ kịch bản phối hợp với Israel trong các hoạt động trả đũa.

"Chúng tôi không loại trừ kịch bản phối hợp triển khai tấn công đáp trả cùng Israel nếu họ bị Iran hoặc đồng minh Iran tấn công", quan chức này nói.

Israel tuyên bố đã sẵn sàng đối phó cuộc tấn công của Iran. Ngoại trưởng Israel Israel Katz cảnh báo, nước này sẽ tấn công trực tiếp lãnh thổ Iran nếu Tehran có hành động tương tự.

"Nếu cuộc tấn công của Iran xuất phát từ lãnh thổ của họ, Israel sẽ đáp trả và tấn công mục tiêu ở Iran", nhà ngoại giao Israel nêu rõ.

Báo Ả rập Elaph News dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của phương Tây ngày 9/4 cho biết, Israel đang huấn luyện phi công của họ tập kích "các vị trí nhạy cảm" ở Iran, trong đó có cả mục tiêu liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Các mục tiêu đó có thể là lò phản ứng nước nặng Arak, nhà máy điện hạt nhân Bushehr hay mỏ uranium Gachin, cơ sở làm giàu uranium Natanz của Iran.

Quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng gần đây sau khi Iran cáo buộc Israel không kích tên lửa, phá hủy tòa nhà lãnh sự trong khu sứ quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria hôm 1/4. Vụ tập kích khiến 11 người thiệt mạng, trong đó 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Sau vụ việc trên, Iran tuyên bố đáp trả cứng rắn Israel, và cảnh báo không đại sứ quán nào của Israel trên thế giới còn an toàn.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei hôm qua cho rằng Israel đã phạm sai lầm và sẽ bị trừng phạt vì vụ tập kích. "Khi họ tấn công tòa nhà lãnh sự, điều đó đồng nghĩa họ đã tấn công vào lãnh thổ của Iran", ông nói.

Trong bối cảnh căng thẳng Israel - Iran leo thang, hãng hàng không Đức Lufthansa thông báo tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Tehran "do tình hình hiện tại ở Trung Đông". Các chuyến bay có thể tiếp tục sau ngày 11/4.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã hủy bỏ tất cả các đề nghị nghỉ phép và bắt đầu giả mạo tín hiệu GPS, để chuẩn bị cho một cuộc trả đũa có thể xảy ra của Iran.

Căng thẳng leo thang khiến giá dầu trên thị trường thế giới vượt 90 USD/thùng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran có thể tấn công Israel trong vòng 24-48 giờ tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO