Iran chỉ trích vụ Thủ tướng Iraq bị mưu sát, gọi đây là 'hành động nổi loạn mới’

Phương Nguyên| 07/11/2021 16:02

Quan chức an ninh hàng đầu của Iran Ali Shamkhani đã lên tiếng chỉ trích những kẻ thực hiện vụ tấn công nhằm vào Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi

Ngày 7/11, quan chức an ninh hàng đầu của Iran Ali Shamkhani đã lên tiếng chỉ trích những kẻ thực hiện vụ tấn công nhằm vào Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi ở thủ đô Baghdad trước đó cùng ngày, gọi đây là "hành động nổi loạn mới".

Iran chỉ trích vụ Thủ tướng Iraq bị mưu sát, gọi đây là 'hành động nổi loạn mới’
Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi tại Vatican hồi tháng 7/2021. (Nguồn: AP)

Trên trang Twitter cá nhân, ông Shamkhani viết: "Âm mưu này... là một sự nổi loạn mới phải được bắt nguồn từ các tổ chức tư vấn nước ngoài". Tuy nhiên, quan chức này không nêu thêm chi tiết về cáo buộc này.

Quân đội Iraq cho biết rạng sáng 7/11 (theo giờ địa phương) Thủ tướng al-Kadhimi đã thoát chết trong một “âm mưu ám sát bất thành” được thực hiện bằng máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ nhằm vào nhà riêng của ông tại Vùng Xanh, khu vực vốn được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad.

Phản ứng sau vụ việc, Mỹ đã lên án vụ tấn công và gọi đây “hành động khủng bố rõ ràng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi nhẹ nhõm khi biết rằng ngài Thủ tướng không bị nguy hiểm. Hành động khủng bố rõ ràng này, mà chúng tôi lên án mạnh mẽ, nhằm vào đầu não của nhà nước Iraq”.

Ông Price cũng cho biết thêm rằng phía Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với các lực lượng an ninh Iraq và đề nghị hỗ trợ trong quá trình điều tra vụ tấn công.

Về phần mình, Thủ tướng Iraq Kadhemi khẳng định trên Twitter rằng ông vẫn “ổn” sau “âm mưu ám sát thất bại” đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và bình tĩnh vì lợi ích của đất nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran chỉ trích vụ Thủ tướng Iraq bị mưu sát, gọi đây là 'hành động nổi loạn mới’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO