iPhone xách tay ngắc ngoải, một 'ông lớn' tự tin đạt doanh thu tỷ USD

09/03/2022 09:57

Dù mất vị thế độc quyền phân phối sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam, Digiworld vẫn đặt mục tiêu lớn năm 2022 với nhiều quân bài mới.

Mục tiêu kỷ lục

Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã chứng khoán: DGW) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với mục tiêu doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng.

Doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng 25% về doanh thu và 22% về lợi nhuận. Nếu hoàn thành hai mục tiêu trên, Digiworld cũng sẽ đạt kết quả kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp này.

Trong vai trò nhà phân phối các sản phẩm điện tử tại thị trường Việt Nam, Digiworld tăng trưởng đến 150% lợi nhuận trong năm 2021 nhờ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng với sản phẩm laptop khi phải làm việc, học tập tại nhà. Ngoài ra, Digiworld còn tăng tốc trong năm ngoái nhờ sản phẩm của Xiaomi trên thị trường tiếp tục gia tăng thị phần và bắt đầu phân phối iPhone của Apple.

Tuy nhiên, kể từ năm nay, Digiworld không còn vị thế phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam khi thương hiệu Trung Quốc này vừa bắt tay với Synnex FPT. Dù vậy, CEO Digiworld Đoàn Hồng Việt cho rằng việc một nhãn hàng có thêm nhà phân phối tại Việt Nam sau khi phát triển đến một mức độ nhất định là bước đi bình thường.

Riêng Digiworld vẫn dự kiến đạt doanh số 10.000 tỷ đồng với các sản phẩm Xiaomi, tăng trưởng ít nhất 10% trong năm nay. Song song đó, công ty tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm như phân phối độc quyền nhãn hàng gia dụng của Mỹ đồng thời tập trung thêm nguồn lực cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh, y tế, dược phẩm.

iPhone xách tay ngắc ngoải, một ông lớn tự tin đạt doanh thu tỷ USD - 1

Biểu đồ: Việt Đức.

Hưởng lợi khi iPhone xách tay ngày càng thoi thóp

Theo dự báo của nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), dù không còn là nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam, Digiworld vẫn sẽ tăng trưởng kép hai chữ số trong 3 năm tới với dòng sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc này.

Song song đó, công ty chứng khoán này cũng dự báo mức tăng trưởng hàng năm bình quân của các sản phẩm Apple tại Digiworld cũng sẽ đạt 20% khi hàng chính hãng ngày càng chiếm ưu thế trước hàng xách tay trên thị trường với sự hỗ trợ của chính Táo khuyết. Trước đây, hàng xách tay chiếm đến 50% thị trường sản phẩm của Apple tại Việt Nam nhưng hiện con số này chỉ còn 25-30% và dự kiến có thể tiếp tục giảm còn 10% trong vài năm tới.

Còn chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cho rằng doanh số phân phối điện thoại di động nói chung của Digiworld năm nay có thể không tăng trưởng do mất vị thế phân phối độc quyền Xiaomi.  Ngược lại, doanh thu các sản phẩm máy tính xách tay và thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng của doanh nghiệp được dự báo vẫn tăng trưởng mạnh với các hợp đồng phân phối nhiều thương hiệu mới.

Cả 2 công ty chứng khoán trên đều có chung dự phóng lợi nhuận ròng của Digiworld năm nay có thể vượt 800 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu DGW hiện dừng ở mốc 118.700 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp tương ứng đạt hơn 10.500 tỷ đồng.

Cuối tháng 1, cổ phiếu DGW từng lao dốc gần 30% chỉ còn 88.800 đồng/cổ phiếu chỉ sau vài phiên giao dịch dù công bố kết quả kinh doanh 2021 đạt mức kỷ lục. Nguyên nhân là nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu sau thông tin Digiworld không còn là nhà phân phối độc quyền của Xiaomi. Tuy nhiên, cổ phiếu này cũng nhanh chóng lấy lại những gì đã mất khi hồi phục hơn 40% trong vòng hơn một tháng.

(Theo Dân trí)

Bài liên quan
  • iPhone 13, Galaxy S21 giảm giá tiền triệu sau Tết
    Hàng loạt smartphone cao cấp của Apple, Samsung đang được các đại lý điều chỉnh giá bán. Mức giảm dao động từ vài triệu đồng cho tới gần chục triệu đồng tùy theo từng phiên bản.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone xách tay ngắc ngoải, một 'ông lớn' tự tin đạt doanh thu tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO