iPhone, iPad, Macbook… được kinh doanh thế nào trên TikTok Shop trước khi có yêu cầu dừng bán?

05/06/2024 16:14

Việc bị yêu cầu dừng bán các sản phẩm thuộc thương hiệu Apple trên TikTok Shop chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chiến lược kinh doanh của các chuỗi bán lẻ lớn hiện nay tại Việt Nam.

Từ đêm 31-5, nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam như Viettel Store, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile... đã đồng loạt gỡ các sản phẩm của Apple (iPhone, Macbook...) ra khỏi giỏ hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) TikTok Shop. Đây là yêu cầu của Apple khi thương hiệu nhận thấy các chuỗi mở bán sản phẩm của hãng mà không có sự cho phép thông qua văn bản. Việc này đã vi phạm những điều mà thỏa thuận 2 bên đã ký kết.

Theo nhiều chuyên gia và đại diện từ nhà bán, việc Apple yêu cầu dừng bán iPhone, Macbook... trên TikTok Shop có 2 nguyên do chính: kinh doanh sản phẩm hãng trên TikTok Shop sẽ gây mất cân bằng thị trường và ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu.

iPhone, iPad, Macbook… được kinh doanh thế nào trên TikTok Shop trước khi có yêu cầu dừng bán?- Ảnh 1.
Các sản phẩm Apple bán chạy trên sàn TMĐT 5 tháng đầu năm 2024

Theo Nền tảng số liệu thị trường TMĐT Metric, trước khi có yêu cầu dừng bán, các sản phẩm của Apple (bao gồm iPhone, Macbook, iPad, Airpods, Apple Watch) đang bán khá tốt trên TikTok Shop.

Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, nhóm sản phẩm này đã mang về cho các đại lý gần 203 tỉ đồng với 9.236 sản phẩm được bán ra, tăng 955% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái - một mức tăng trưởng kỷ lục.

Tính chung 5 tháng, doanh số của nhóm sản phẩm này trên TikTok Shop đã đạt mức hơn 83% so với toàn năm 2023. Trong đó, iPhone 15 là các dòng sản phẩm bán chạy nhất trên nền tảng này.

Năm 2023, các sản phẩm iPad, iPhone cũ với mức giá rẻ xuất hiện tràn lan trên sàn TikTok Shop. Thậm chí, chỉ với vài trăm ngàn đồng, người tiêu dùng cũng đã có thể mua một chiếc iPhone 5 hoặc hơn 1 triệu là có ngay iPad.

iPhone, iPad, Macbook… được kinh doanh thế nào trên TikTok Shop trước khi có yêu cầu dừng bán?- Ảnh 2.
Tổng quan thương hiệu Apple 5 tháng đầu năm 2024 trên TikTok shop

Theo số liệu từ Metric, nếu như trong năm 2023, khoảng giá từ 25 - 30 triệu đồng mang tới nhiều doanh thu nhất thì sang 2024, mức giá phổ biến từ khoảng 30 - 40 triệu đồng.

Các sản phẩm thuộc thương hiệu Apple bắt đầu có sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc kể từ tháng 9-2023 - thời điểm dòng sản phẩm iPhone 15 chính thức được ra mắt. Khi đó, nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã tổ chức livestream trên nền tảng TikTok Shop và thu về số liệu khả quan (điển hình như FPT Shop đã thu về 1 triệu USD khi mở bán dòng sản phẩm này).

Trên nền tảng TikTok Shop, 10 nhà bán kinh doanh sản phẩm thương hiệu quả táo khuyết đang đứng đầu là những chuỗi bán lẻ quen thuộc như FPT Shop, Clickbuy chọn là mua, Viettel Store Official, Di động Việt... Trong đó, FPT Shop đã chiếm hơn 50% thị phần.

Thực tế cho thấy nhiều chuỗi bán lẻ đã và đang kinh doanh thành công các sản phẩm Apple trên nền tảng TikTok Shop với mức trưởng tích cực qua từng năm. Vì vậy, việc Apple yêu cầu ngừng bán iPhone, Macbook trên nền tảng này đã ảnh hưởng phần nào đến chiến lược kinh doanh của các nhà bán.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone, iPad, Macbook… được kinh doanh thế nào trên TikTok Shop trước khi có yêu cầu dừng bán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO