iPhone 16 và Huawei Mate XT: Kẻ khóc, người cười

19/09/2024 15:57

Trong khi iPhone 16 rơi vào cảnh ‘chợ chiều’, thương lái chợ đen lại ‘hét’ giá Huawei Mate XT gấp ba lần giá gốc.

Nhu cầu mạnh mẽ đối với Huawei Mate XT – mẫu smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới và đang trong tình trạng thiếu cung – đã khiến nhiều thương lái tại khu chợ bán lẻ Hoa Cường Bắc nổi tiếng tăng gấp ba giá bán thiết bị.

Mate XT sẽ phát hành cùng ngày với iPhone 16 của Apple, vào 20/9.

rx0095r6.png
Richard Yu Chengđong, Chủ tịch bộ phận Kinh doanh tiêu dùng Huawei, tại lễ ra mắt Mate XT ngày 10/9. Ảnh: Xinhua

Theo Lin Shen, một người buôn smartphone đã qua sử dụng tại Hoa Cường Bắc, Mate XT phiên bản bộ nhớ 256GB có giá niêm yết 19.999 NDT (2.800 USD), song giá “chợ đen” lên tới 60.000 NDT đến 70.000 NDT. Lin cho biết giá cả tại khu chợ này rất biến động, hầu hết sự quan tâm đến từ những người đầu cơ, muốn bán lại Mate XT kiếm lời.

Một thương lái khác chia sẻ, giá Mate XT còn phụ thuộc vào việc người này có mua được smartphone vào ngày mở bán hay không.

Ngoài Hoa Cường Bắc, người bán trên các chợ điện tử cũng tăng giá bán Mate XT. Trên chợ trời trực tuyến Xianyu, máy có giá từ 30.000 NDT đến 100.000 NDT. Nhiều người hứa hẹn sẽ giao hàng vào ngày 20/9.

Sàn thương mại điện tử Vmall cho biết, tính đến chiều ngày 18/9, Mate XT thu hút hơn 6,3 triệu đơn đặt hàng. Huawei bắt đầu cho đặt trước thiết bị từ ngày 7/9. Dù vậy, không phải toàn bộ các đơn này đều bảo đảm mua được Mate XT do nguồn cung hạn chế.

Mức giá chợ đen cao đến “lố bịch” của Mate XT phần nào phản ánh thành công của Huawei trong việc đánh cắp sức hút của Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. iPhone 16 được giới thiệu trước Mate XT vài giờ.

Theo SCMP, dù chưa đến ngày lên kệ chính thức, các nhà bán lẻ trực tuyến đại lục đã giảm giá iPhone 16 vì người tiêu dùng không mặn mà. Sàn Pinduoduo giảm giá 10% đối với mẫu iPhone 16 Plus bộ nhớ 512GB và 11% đối với mẫu iPhone 16 bộ nhớ 128GB.

Ngoài ra, nhà phân tích Ming Chi Kuo cũng cung cấp một thông tin cho thấy nhu cầu iPhone thấp hơn mong đợi: đó là nhân viên Apple đã có thể mua iPhone 16 với giá ưu đãi dành cho nhân viên. Thông thường, họ phải đợi vài tuần sau khi một mẫu iPhone mới bán ra mới được mua ưu đãi. Cây bút Mark Gurman của hãng tin tài chính Bloomberg cũng thừa nhận thông tin này.

Cạnh tranh giữa Huawei và Apple ngày càng “nóng” sau khi công ty Trung Quốc bất ngờ trở lại với Mate 60 Pro, mẫu smartphone 5G mới dùng chip 7nm sản xuất trong nước vào tháng 8/2023. Gần đây, Apple đã bị loại khỏi top 5 thương hiệu di động bán chạy nhất đại lục.

(Theo SCMP, QZ)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone 16 và Huawei Mate XT: Kẻ khóc, người cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO