iPhone 14 không thể gánh doanh số smartphone toàn cầu

15/12/2022 09:37

Theo một nghiên cứu của Counterpoint Research, dù iPhone 14 cháy hàng, doanh số smartphone toàn cầu được dự báo vẫn sẽ sụt giảm trong năm 2022 do những khó khăn về kinh tế vĩ mô.

iPhone 14 series cháy hàng tại nhiều thị trường nhưng lượng smartphone bán ra toàn cầu dự kiến vẫn sẽ giảm 11% trong năm 2022. Ảnh: Phương Lâm.

Cụ thể, Counterpoint Research cho biết doanh số bán smartphone sẽ chỉ tăng 2% lên mức 1,26 tỷ thiết bị vào năm 2023, so với ước tính 1,24 tỷ thiết bị trong năm nay. Đáng chú ý, doanh số smartphone toàn cầu năm nay dự kiến sẽ giảm 11% so với năm 2021.

Theo ông Peter Richardson, phó chủ tịch Counterpoint Research, tăng trưởng yếu trong năm 2023 đến từ các yếu tố địa chính trị ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vị này cũng cho rằng những yếu tố bất lợi sẽ tác động mạnh hơn tới nhóm thương hiệu smartphone giá rẻ, trong khi các thương hiệu điện thoại cao cấp sẽ đương đầu tốt hơn với khó khăn trong năm 2023.

Báo cáo của Counterpoint Research cũng nhận định thị trường thiết bị 5G toàn cầu sẽ cho thấy "sự tăng trưởng lành mạnh" từ năm 2024 khi các nhà sản xuất có thể tích hợp chuẩn kết nối này lên các thiết bị có mức giá dễ tiếp cận hơn.

Đơn vị phân tích này cũng cho rằng những thiết kế độc đáo như màn hình gập sẽ tạo động lực tăng trưởng trong tương lai gần cho nhóm smartphone cao cấp.

"Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất điện thoại tham gia vào thị trường smartphone màn hình gập, giá của những thiết bị dạng này sẽ rẻ đi và dần ổn định và cùng những công nghệ như 5G tạo động lực tăng trưởng mới", theo báo cáo.

Trước đó theo Counterpoint Research, khách hàng mua iPhone 14 Pro hoặc 14 Pro Max tại Mỹ sẽ phải đợi tối đa 37 ngày. Thời gian chờ này lâu hơn hẳn so với iPhone 13 Pro và cũng lâu hơn thời gian đầu dòng iPhone 14 mở bán.

Các nhà phân tích cho biết tình trạng này diễn ra tại gần như mọi thị trường của Apple.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét chính sách Zero Covid-19 của Bắc Kinh đã gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng Apple. Chuyên gia này ước tính Apple sẽ thiếu hụt ít nhất 5% iPhone trong quý IV và khả năng lên tới 10% nếu tình hình không cải thiện trong tháng cuối năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iPhone 14 không thể gánh doanh số smartphone toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO