IOC Bình Định: Ứng dụng phản ánh hiện trường được sự tin tưởng của người dân

28/12/2023 10:40

Sau hơn 2 năm vận hành, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Bình Định đã được người dân tin tưởng, lựa chọn phản ánh các vấn đề phát sinh trong đời sống.

Theo Sở TT&TT tỉnh Bình Định, đây là một trong những ứng dụng tiện ích mà Trung tâm IOC tỉnh Bình Ðịnh mang lại trong thời gian qua. Việc triển khai các dịch vụ đô thị thông minh bước đầu hình thành cơ sở dữ liệu về an ninh trật tự; người dân có thể phản ánh đến chính quyền những bất cập trong đời sống hàng ngày thông qua ứng dụng phản ánh hiện trường…

Hình thành cơ sở dữ liệu về an ninh trật tự

Mới đây, anh Tạ Hoàng Đức ở phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) nhận thấy trước vỉa hè Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Công Trứ có vật chắn cản trở người đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị nên anh Đức đã lên “Ứng dụng phản ánh hiện trường” để phản ánh.

“Tại trước vỉa hè Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Công Trứ có vật chắn cản người đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị, dễ khiến trẻ em đi học về va đụng mất an toàn. Mong cơ quan chức năng xử lý, di dời vật chắn…”, anh Đức gửi nội dung phản ánh lên ứng dụng.

W-do-thi-1-2.jpg
Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Bình Ðịnh (Ảnh: Diễm Phúc).

Từ thông tin và hình ảnh anh Đức cung cấp, UBND phường Lê Hồng Phong đã cử lực lượng xuống hiện trường phản ánh, xác minh thực tế. Qua đó, lực lượng chức năng đã phối hợp với người dân địa phương thực hiện việc trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Đồng thời, nhắc nhở người dân xung quanh không được để vật dụng bừa bãi dưới lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.

Không chỉ phản ánh của anh Đức, từ đầu năm đến nay, Trung tâm IOC tỉnh Bình Ðịnh đã tiếp nhận 339 phản ánh người dân gửi đến liên quan đến các lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Văn hoá - Thể thao. Trong đó, 108 phản ánh không được tiếp nhận vì thiếu thông tin về địa điểm, hình ảnh, clip bị trùng lặp; 208 phản ánh đã được cơ quan chức năng xử lý, trả lời. Các phản ánh còn lại đang được cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

W-do-thi.jpg
Ứng dụng phản ánh hiện trường Bình Định SmartCity (Ảnh: Diễm Phúc).

Sở TT&TT tỉnh Bình Định nhận định, từ những tiện ích dịch vụ mang lại trong thời gian quan đã giúp các cơ quan, đơn vị ở tỉnh Bình Định có thể giải quyết kịp thời các vấn đề bất cập của đô thị trên các lĩnh vực: Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao, Y tế, Xây dựng, Giao thông vận tải, Du lịch, Tài nguyên - Môi trường…

Giám sát thông tin trên môi trường mạng

Ngoài dịch vụ phản ánh hiện trường, năm 2023, Trung tâm IOC tỉnh Bình Ðịnh cũng tiếp tục duy trì triển khai các dịch vụ cơ bản gồm: giám sát an toàn thông tin; giám sát an ninh trật tự của đô thị; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát, điều hành giao thông và 3 dịch vụ mở rộng là dashboard tổng hợp giám sát điều hành; hệ thống giám sát dịch vụ công; hệ thống thông tin kinh tế - xã hội.

Với dịch vụ giám sát, điều hành giao thông, tỉnh Bình Định đã lắp 51 camera tại 13 nút giao thông trên địa bàn TP Quy Nhơn để đo đếm lưu lượng, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như cổng cung cấp thông tin giao thông cho người dân. Trong năm 2023, cán bộ điều hành Trung tâm IOC đã trích xuất hình ảnh gửi đến Phòng CSGT Công an tỉnh để xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong năm 2023 (trong đó, ô tô: 875 trường hợp và mô tô: 700 trường hợp).

Hệ thống giám sát, điều hành giao thông đã mang lại hiệu quả nhất định, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT trong giám sát, xử lý vi phạm, nhất là trong tình hình trật tự an toàn giao thông ngày càng phức tạp như hiện nay.

W-do-thi-2-1.jpg
Anh Tạ Hoàng Đức phản ánh trên ứng dụng phản ánh hiện trường (Ảnh: Diễm Phúc)

Ngoài camera giám sát, điều hành giao thông, Trung tâm IOC tỉnh Bình Định còn lắp 56 camera theo dõi tại các toà nhà cao tầng, các nút giao thông, các vị trí trọng yếu.

Các camera này ứng dụng trí thuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt, cảnh báo đám đông để theo dõi tình hình an ninh trật tự đô thị, lũ lụt; thống kê số lượng các phương tiện ra vào cửa ngõ trên địa bàn tỉnh Bình Định, hiển thị lộ trình di chuyển của xe trên danh sách qua các vị trí, thời gian mà xe đi qua. Tính năng này đã giúp cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng, kịp thời các trường hợp, tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Trung tâm IOC Bình Định cũng giúp giám sát thông tin trên môi trường mạng. Qua đó, giúp nghiên cứu nhanh sự vụ, sự việc cần theo dõi; giám sát và theo dõi thông tin theo thời gian thực và cảnh báo thông tin nhạy cảm.

Ngoài ra, Trung tâm này cũng giám sát tình hình cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân trên toàn địa bàn; hệ thống thông tin kinh tế - xã hội cung cấp cho lãnh đạo các cấp chính quyền cái nhìn toàn diện các thông tin liên quan đến các lĩnh vực, đơn vị, địa phương trên phạm vi toàn tỉnh.

Tạo ra một cách thức xử lý vấn đề xã hội mới

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Thảo đánh giá, Trung tâm IOC Bình Định đã tạo ra một cách thức xử lý vấn đề xã hội mới, giúp tiếp cận thông tin từ người dân nhanh hơn, các nội dung cần xử lý đi trực tiếp đến cơ quan, đơn vị, địa phương một cách chính xác.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, Trung tâm IOC tỉnh Bình Định vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, công tác phối hợp xử lý thông tin phản ánh hiện trường của các cơ quan, đơn vị chức năng có lúc chưa kịp thời. Do thiếu nhân lực, thời gian đầu, trung tâm gặp khó khăn trong công tác phân loại phản ánh hiện trường của người dân theo lĩnh vực để chuyển các cơ quan chức năng trả lời theo thẩm quyền.

“Sở TT&TT tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để xây dựng và ban hành quy trình phối hợp các hệ thống, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn và đôn đốc để các địa phương xử lý kịp thời các phản ánh. Sở tiếp tục thực hiện vận hành hạ tầng công nghệ và các dịch vụ tại Trung tâm IOC nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả”, ông Nguyễn Minh Thảo nói.

Diễm Phúc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
IOC Bình Định: Ứng dụng phản ánh hiện trường được sự tin tưởng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO