Inu-oh: Phim đáng chú ý nhất tháng phim Nhật Bản Japan Hour 2023

Minh Anh (Vietnam+)| 09/09/2023 10:00

"Inu-oh" kết hợp giữa rock-opera với loại hình Noh đã có tuổi đời hơn nửa thiên niên kỷ, kể về tình yêu và đam mê với âm nhạc, nghệ thuật của những người nghệ sỹ, lấy đó làm cây cầu kết nối mọi người.

Inu-oh: Phim dang chu y nhat thang phim Nhat Ban Japan Hour 2023 hinh anh 1Một cảnh phim ''Inu-oh'' để lại điểm nhấn về Noh - loại hình kịch nhảy, đeo mặt nạ, đậm chất truyền thống của Nhật Bản. (Ảnh: Nhà sản xuất GKIDS)

Từ ngày 8/9 đến 9/10, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (The Japan Foundation) phối hợp cụm rạp BHD và một số đơn vị khác tổ chức tháng phim Nhật Bản - Japan Hour 2023.

Chương trình diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023).

Ở lần tổ chức thứ 4, chương trình mang đến 5 bộ phim điện ảnh Nhật Bản hiện đại, được sản xuất từ 2020-2022. Xét trên số điểm do khán giả đánh giá trên nền tảng IMDb, phim “Inu-oh" được quan tâm nhất.

“Inu-oh” (tạm dịch: Khuyển vương) là phim hoạt hình duy nhất. Thuộc trường phái phim độc lập, tác phẩm chỉ nhận được 1.800 đánh giá nhưng đạt mức điểm khá cao: 7,1/10 điểm.

Từng gây sốt tại Liên hoan Phim Nhật Bản 2022, “Inu-oh” lấy bối cảnh về những con người có phần dị biệt, bị xã hội xa lánh, thậm chí chối bỏ. Đó là hai nhân vật Tomona - một nghệ sỹ trẻ bị mù, chơi đàn biwa, bị ám ảnh về danh tính của mình và Inu-oh - một sinh vật có hình thù kỳ lạ và vô cùng yêu thích nhảy múa.

Kết hợp với nhau, họ dần thu phục những người xung quanh bằng tình yêu và đam mê mới âm nhạc, nghệ thuật. Đây cũng là một chủ đề xuyên suốt phim, pha trộn âm nhạc rock-opera với tinh thần của Noh - một loại hình kịch nhảy cổ xưa của Nhật Bản ra đời từ thế kỷ 14, được UNESCO ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Inu-oh: Phim dang chu y nhat thang phim Nhat Ban Japan Hour 2023 hinh anh 2Poster phim với hai nhân vật chính - Inu-oh (trên) và Tomona

Câu chuyện và các bộ môn nghệ thuật được thể hiện một cách độc đáo bằng ngôn ngữ hoạt hình của đạo diễn Masaaki Yuasa. Trang IndieWire nhận xét ông là một trong những bộ não sáng tạo và bùng nổ nhất nền hoạt hình hiện đại của Nhật Bản. Chuyên trang Vulture của New York Magazine cũng xếp đạo diễn 58 tuổi vào nhóm những nhà làm phim hoạt hình dị biệt và gây hứng thú nhất nhì “xứ sở Mặt Trời mọc” ngày nay.

Để dễ hình dung, Vulture đặt phim của Yuasa vào so sánh với 2 studio phim hoạt hình lớn và nổi tiếng Mỹ và Nhật Bản: Nếu bạn muốn một phim không bị giới hạn trong địa hạt phim thương mại, đầy kỳ thú và sáng tạo như Pixar, hay được giới phê bình yêu mến và đánh giá cao như phim của Ghibli, điện ảnh hoạt hình của Yuasa là chính là thứ mà bạn đang tìm kiếm.

“Inu-oh” từng thắng một giải tại Liên hoan Phim Hoạt hình Quốc tế Buncheon (Hàn Quốc) cho phim hoạt hình nước ngoài hay nhất. Tác phẩm được chọn chiếu mở màn cho Liên hoan Phim Venice 2021, nhận đề cử Quả cầu Vàng, giải Satellite Awards (Mỹ) và nhiều đề cử đáng chú ý khác.

Trailer phim:

Tại Hà Nội, phim sẽ có buổi chiếu đặc biệt lúc 15 giờ ngày 23/9 (Thứ Bảy) và 15 giờ ngày 1/10 (Chủ Nhật) đều tại rạp BHD Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa).

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, phim được chiếu lúc 19 giờ ngày 23/9 (Thứ Bảy). Lịch chiếu đặc biệt là 19 giờ ngày ngày 1/10 (Chủ Nhật). Địa chỉ là rạp BHD tại Vincom Plaza 3/2 (Đường 3/2, Quận 10).

Lịch chiếu cụ thể các phim trong chương trình Japan Hour 2023:

Inu-oh: Phim dang chu y nhat thang phim Nhat Ban Japan Hour 2023 hinh anh 3Lịch chiếu tại Hà Nội. (Ảnh: Ban tổ chức)

Inu-oh: Phim dang chu y nhat thang phim Nhat Ban Japan Hour 2023 hinh anh 4Lịch chiếu tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ban tổ chức))

Minh Anh (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Inu-oh: Phim đáng chú ý nhất tháng phim Nhật Bản Japan Hour 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO