Intel lên kế hoạch triển khai nhà máy chip tự động hoàn toàn với công nghệ AI và robot

Anh Thư (T/H)| 02/03/2024 21:31

Thông báo mới của Intel về việc sử dụng robot trong sản xuất chip đánh dấu một bước tiến mới, vừa thú vị nhưng cũng vừa đáng lo ngại.

Intel đã tiết lộ kế hoạch tích hợp AI toàn diện trong các nhà máy của mình, bao gồm từ sản xuất đến lập kế hoạch và dự báo, cải thiện hiệu suất sản xuất thông qua việc sử dụng AI và các "Cobot" hỗ trợ trong tương lai.

Intel dự định triển khai các "Cobot" được tăng cường bởi AI để hợp tác và làm việc cùng con người. Ảnh: internet

Công ty mô tả đây là "Chương trình Đột Phá 10X," một kế hoạch chiến lược nhằm cải tổ mọi khía cạnh hoạt động trong tương lai. Intel dự định triển khai các "Cobot" được tăng cường bởi AI, những robot có khả năng hợp tác và làm việc cùng con người, cũng như mở rộng tự động hóa trong sản xuất. Quá trình này không diễn ra ngay lập tức, nhưng là một phần của kế hoạch dài hạn nhằm tái định hình ngành sản xuất chip với sự hỗ trợ của AI.

NVIDIA lần đầu tiên công bố "nhà máy AI" của mình vào năm 2022, hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc Foxconn trong dự án nhà máy AI. CEO NVIDIA Jensen Huang cho biết "sản xuất trí thông minh" sẽ là làn sóng sản xuất mới, quản lý bởi các trung tâm dữ liệu khổng lồ do AI vận hành, chứa đầy phần cứng, công nghệ và phần mềm NVIDIA.

Các nhà máy sử dụng AI đang được triển khai xây dựng toàn cầu, Foxconn sẽ đóng vai trò chủ chốt. Ảnh: internet

Các nhà máy AI được cho là đang được xây dựng trên khắp thế giới, trong đó Foxconn chiếm phần lớn. NVIDIA và Foxconn đang nhắm đến việc chế tạo ô tô tự lái, nơi trung tâm dữ liệu được hỗ trợ bởi AI sẽ xử lý mọi thứ từ tiếp nhận, vận hành và hơn thế nữa. NVIDIA sẽ cung cấp khả năng xử lý cho các nhà máy AI bằng siêu chip Grace Hopper DGX H200 mới.

Việc Intel tuyên bố sẽ có hỗ trợ từ robot để đẩy nhanh tiến độ làm việc. Tuy nhiên nó mang đến nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến con người, vì robot có thể làm việc 24/7 không nghỉ, con người không thể làm điều đó. Con người không chỉ không thể làm việc 24 giờ/ngày mà luật lao động ở hầu hết các quốc gia đều không cho phép.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Intel lên kế hoạch triển khai nhà máy chip tự động hoàn toàn với công nghệ AI và robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO