Intel chấp nhận lãi suất cao, trợ cấp lớn khi đầu tư chip tại Israel

27/12/2023 13:03

Chính phủ Israel đã phê duyệt khoản tài trợ 3,2 tỷ USD cho một nhà máy chip mới trị giá 25 tỷ USD mà Intel dự định xây dựng ở miền nam nước này.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh Israel vẫn đang mắc kẹt trong cuộc chiến với nhóm chiến binh Palestine Hamas. Động thái cũng phản ánh sự ủng hộ lớn của gã khổng lồ công nghệ Mỹ và lời đề nghị “hào phóng” của chính phủ Israel vào thời điểm Washington đang gia tăng áp lực buộc Tel Alviv phải thực hiện các bước tiếp theo nhằm giảm thiểu tổn hại dân sự ở Gaza.

olxduxflvbpsdhsyew3rhhofji.jpg
Intel đã có mặt tại Israel từ năm 1974 đến nay.

Intel có kế hoạch mở rộng địa điểm sản xuất Kiryat Gat, nơi họ có một nhà máy sản xuất chip cách Gaza do Hamas kiểm soát 42 km.

Công ty Mỹ coi đây là "một phần quan trọng trong nỗ lực của Intel nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu linh hoạt hơn”. Đây cũng là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Israel từ trước đến nay.

Ofir Yosefi, Phó tổng giám đốc Cơ quan Đầu tư Israel, cho biết Intel đã chọn mức trợ cấp cao đi kèm thuế suất doanh nghiệp tương ứng, thay vì lựa chọn trợ cấp ít và thuế suất thấp. Cụ thể, Intel sẽ phải trả thuế 7,5% so với 5,5%.

Ngoài khoản tài trợ lên tới 12,8% tổng vốn đầu tư, nhà sản xuất chip này còn cam kết mua hàng hóa và dịch vụ trị giá 60 tỷ shekels (16,6 tỷ USD) từ các nhà cung cấp Israel trong 10 năm tới.

Dưới thời CEO Pat Gelsinger, Intel đang rót hàng tỷ USD để xây dựng nhà máy bán dẫn trên khắp ba châu lục, nhằm khôi phục sự thống trị trong lĩnh vực sản xuất chip và cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ AMD, Nvidia và Samsung.

Tại Đức, Intel có kế hoạch chi hơn 30 tỷ euro (33 tỷ USD) để phát triển hai nhà máy sản xuất chip ở Magdeburg, một phần trong nỗ lực đầu tư xây dựng năng lực chip tại châu Âu. Berlin đã cam kết trợ cấp lớn để thu hút nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay vào nước này.

Năm ngoái, Intel cho biết họ sẽ đầu tư tới 100 tỷ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất chip lớn nhất thế giới ở Ohio, trong bối cảnh các đối thủ Samsung và TSMC cũng đã công bố kế hoạch đầu tư lớn vào Mỹ.

Intel là một trong khoảng 500 công ty đa quốc gia ở Israel, đã có mặt tại đây vào năm 1974 và hiện đang vận hành bốn địa điểm phát triển và sản xuất, bao gồm nhà máy sản xuất ở Kiryat Gat có tên là Fab 28, sản xuất công nghệ chip 10 nanomet. Tại đây, công ty Mỹ có gần 12.000 nhân viên và tạo việc làm gián tiếp cho 42.000 người.

Bài liên quan
  • Intel sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
    Việt Nam tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Intel. Tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu kinh doanh của mình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Intel chấp nhận lãi suất cao, trợ cấp lớn khi đầu tư chip tại Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO