Indonesia: Tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối tại Biển Natuna

Hồng Phúc| 13/09/2021 21:49

Cơ quan An ninh Hàng hải (Bakamla) của Indonesia cáo buộc tàu Trung Quốc thường xuyên gây trở ngại hoạt động khai thác của các tàu Indonesia tại Biển Bắc Natuna ở Biển Đông.

1207-natuna
Tàu tuần tra của Hải quân Indonesia ở Biển Bắc Natuna. (Nguồn: Antara News)

Phát biểu tại phiên điều trần trước Hạ viện ngày 13/9, Tổng thư ký Bakamla, Chuẩn đô đốc Suprianto Irawan cho hay: “Các tàu hải cảnh của Trung Quốc vẫn đang quấy rối hoạt động của các giàn khoan mang cờ Indonesia thuộc quyền quản lý của Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên (ESDM)”.

Chuẩn đô đốc Irawan đề nghị Hạ viện, nhất là Ủy ban I (phụ trách giám sát các lĩnh vực quốc phòng, ngoại giao và thông tin) hỗ trợ để Bakamla có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giám sát các vùng biển của Indonesia.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải cùng nhau nhận thức điều này. Sau phiên điều trần này, hy vọng sẽ có quyết định, giải pháp và sự hỗ trợ từ Ủy ban I để chủ quyền của chúng ta không bị họ (Trung Quốc) chà đạp”.

Chuẩn đô đốc Irawan cũng tiết lộ một tàu sân bay thuộc Hải quân Mỹ đang hiện diện tại Biển Đông, cách đảo Natuna của Indonesia khoảng 50 hải lý và con tàu này hiện đang tiếp cận tàu khảo sát của Trung Quốc.

Hồi năm 2017, Indonesia đã đổi tên khu vực phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) là Biển Bắc Natuna nhằm đẩy lùi tham vọng củng cố yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ôm gần hết Biển Đông, bao gồm quần đảo Natuna.

Trong bài báo trên South China Morning Post hồi tháng 6/2021, cựu nhà ngoại giao Indonesia Ple Priatna, từng công tác ở Bắc Kinh, cảnh báo “có những thứ có thể làm nổ tung mối quan hệ Trung Quốc-Indonesia bất kỳ lúc nào, như quan điểm chống Trung Quốc và vấn đề Biển Đông”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối tại Biển Natuna
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO