Indonesia sửa quy định nhằm thúc đẩy IPO của các start-up công nghệ

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)| 02/07/2021 05:00

Ủy viên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX), cho biết giới chức nước này đang hoàn tất các quy định mới cho phép các công ty tiến hành IPO với nhiều loại cổ phiếu có quyền biểu quyết khác nhau.

Indonesia sua quy dinh nham thuc day IPO cua cac start-up cong nghe hinh anh 1(Nguồn: iStock)

Indonesia sắp hoàn tất đợt “đại tu toàn diện” các quy định niêm yết, mở đường cho các công ty khởi nghiệp khổng lồ của quốc gia Đông Nam Á này từ Bukalapak đến hãng gọi xe GoTo phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) từ tháng Tám tới.

Ông Pandu Sjahrir, Ủy viên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX), cho biết giới chức nước này đang hoàn tất các quy định mới cho phép các công ty tiến hành IPO với nhiều loại cổ phiếu có quyền biểu quyết khác nhau, đồng thời nới lỏng hạn chế đối với các công ty thua lỗ.

Theo ông Pandu, sàn giao dịch trực tuyến Bukalapak sẽ là công ty kỳ lân đầu tiên tận dụng các quy định mới này và niêm yết vào khoảng tháng Tám tới, tiếp đó là GoTo – start-up công nghệ lớn nhất của Indonesia với trị giá 18 tỷ USD.

Từ Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đến London, các sàn giao dịch chứng khoán trên khắp thế giới đang cố gắng nắm bắt một phần của đợt bùng nổ IPO toàn cầu.

Indonesia theo chân các sàn giao dịch chứng khoán khác trong việc nới lỏng các quy định nhằm lôi kéo các công ty khởi nghiệp thường thua lỗ nhưng rất được săn đón.

Theo hãng tin Bloomberg, Bukalapak do Microsoft hậu thuẫn có thể huy động ít nhất 500 triệu USD trong đợt IPO này, vượt tổng giá trị IPO với khoảng 421 triệu USD của 21 công ty trong nước tính từ đầu năm đến nay.

Với các quy định mới, Bukalapak dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch cổ phiếu trên Sàn phụ (Development board) trước khi chuyển sang Sàn chính (Main board). Theo ông Sjahrir, dự kiến quá trình này sẽ mất khoảng 6 tháng.

Chi tiết của kế hoạch IPO này vẫn có thể thay đổi. Trước đó, Bukalapak đã cân nhắc kế hoạch niêm yết tại Mỹ thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với mức định giá ở mức 4-5 tỷ USD.

Indonesia - quốc gia có thị trường chứng khoán trị giá 450 tỷ USD - đang hướng tới một năm “bội thu” IPO. Ngoài Bukalapak và GoTo, 3 công ty địa phương khác với tổng trị giá khoảng 2 tỷ USD cũng đang tìm cách chuyển nhượng cổ phiếu./.

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia sửa quy định nhằm thúc đẩy IPO của các start-up công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO