Indonesia đề xuất ý tưởng nhằm hòa giải Nga-Ukraine

Việt Hà| 21/03/2022 12:09

Ngày 20/3, tại cuộc họp ASEAN+3 bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 144 tại Bali, phái đoàn Indonesia đã đề xuất thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm hòa giải Nga-Ukraine.

Indonesia đề xuất ý tưởng nhằm hòa giải Nga-Ukraine
Phái đoàn Indonesia tại cuộc họp ASEAN+3 bên lề IPU 144. (Nguồn: Instagram Fadli Zon)

Cuộc họp ASEAN+3 diễn ra giữa các các quốc gia ASEAN là thành viên của IPU gồm Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, cùng các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Liên Nghị viện thuộc Hạ viện Indonesia Fadli Zon hy vọng, đề xuất đã được nhất trí tại cuộc họp ASEAN+3 này có thể được đưa ra diễn đàn rộng lớn hơn là Nhóm châu Á-Thái Bình Dương (APG).

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp ASEAN+3, ông Fadli Zon cho hay: “Ủy ban đặc biệt sẽ có trách nhiệm trao đổi với Quốc hội Nga và Ukraine. Đó là những gì chúng tôi đề xuất”.

Theo ông, sự phiến diện một chiều như nhiều đoàn đại biểu từ châu Âu đã thể hiện không thể giúp giảm xung đột và giải quyết các vấn đề. Xung đột chỉ có thể kết thúc nếu con đường đối thoại giữa hai bên bắt đầu rộng mở.

Chủ tịch Fadli Zon bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng, Quốc hội có vai trò cầu nối và tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột này”.

Indonesia có nhiệm vụ nêu đề xuất thành lập Ủy ban đặc biệt nói trên ra cuộc họp APG do phái đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam chủ trì bên lề IPU-144.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia đề xuất ý tưởng nhằm hòa giải Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO