Indonesia đăng cai Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN lần đầu tiên

Hồng Phúc| 23/11/2022 16:40

Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Bali, Indonesia từ ngày 22-25/11 là một nỗ lực nhằm duy trì an ninh hàng hải giữa các nước ASEAN.

Indonesia lần đầu tiên đăng cai Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN. (Nguồn: Kompas)
Chuẩn đô đốc Aan Kurnia phát biểu tại họp báo khai mạc Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN ngày 22/11 tại Bali, Indonesia. (Nguồn: Kompas)

Với chủ đề “Một tầm nhìn cho vùng biển hòa bình, an toàn và an ninh”, Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN sẽ góp phần tìm kiếm một tầm nhìn chung đảm bảo khu vực trở nên an toàn và thuận lợi, giải quyết được các vấn đề đang tồn tại.

Phát biểu tại buổi họp báo khai mạc Diễn đàn ngày 22/11, người đứng đầu Cơ quan An ninh hàng hải Indonesia (Bakamla), Chuẩn đô đốc Aan Kurnia nhấn mạnh mục đích của Diễn đàn là trở thành một nền tảng tập hợp cho các cơ quan an ninh hàng hải trong ASEAN.

Hơn nữa, đây là cơ hội để các bên trao đổi quan điểm, thông tin và kinh nghiệm về việc thực hiện an ninh hàng hải trong khu vực của các nước.

Chuẩn đô đốc Aan Kurnia cho biết, đại diện 8 quốc gia thành viên ASEAN (trừ Myanmar và Lào) tham dự Diễn đàn sẽ thảo luận về hợp tác hàng hải cũng như kế hoạch chia sẻ thông tin giữa các cơ quan an ninh hàng hải trong ASEAN hàng tháng.

Diễn đàn sẽ bế mạc với việc ký kết Tuyên bố của Lực lượng Bảo vệ bờ biển ASEAN, trong đó sẽ xây dựng Tài liệu quốc gia Xây dựng lòng tin (CBN) nhằm tăng cường lòng tin giữa các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải trong ASEAN.

Người đứng đầu Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia (MMEA), Đô đốc Dato' Mohd Zubil bin Mat Som ca ngợi sáng kiến ​​của Bakamla trong việc thành lập Diễn đàn.

"Chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề tội phạm xuyên biên giới và không ai có thể làm việc một mình để xử lý những vấn đề này. Chúng ta phải làm việc cùng nhau và chia sẻ thông tin", ông nói.

Indonesia cũng đề xuất giữ vị trí Chủ tịch Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN năm 2023 cùng thời gian với cương vị Chủ tịch ASEAN 2023 của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia đăng cai Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN lần đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO