Indonesia báo động cao nhất, cảnh báo sóng thần do núi lửa phun trào

18/04/2024 15:49

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, miền Trung nước này, tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2km.

Núi lửa Ruang tại tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia phun trào ngày 17/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Núi lửa Ruang tại tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia phun trào ngày 17/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/4, giới chức ngành giao thông vận tải Indonesia đã yêu cầu đóng cửa sân bay tại Manado, thủ phủ tỉnh Bắc Sulawesi, do núi lửa Ruang tại đây phun trào dữ dội. Cơ quan chức năng đã sơ tán hàng trăm người và ban bố tình trạng báo động cao nhất.

Trước đó, tối 17/4, Trung tâm Giảm thiểu Rủi ro Núi lửa và Địa chất Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, miền Trung nước này, tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2km.

Nhà chức trách đã yêu hơn 11.000 người sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.

Hãng hàng không giá rẻ Air Asia đã hủy các chuyến bay của hãng tại chín sân bay ở miền Đông Malaysia và Brunei sau khi giới chức hàng không cảnh báo mối đe dọa an toàn.

Đợt phun trào tối 17/4 tiếp nối hàng loạt đợt phun trào quy mô nhỏ hơn từ sáng 16/4. Trung tâm khuyến nghị cần sơ tán ngay lập tức tất cả khách du lịch và người dân sinh sống trong phạm vi bán kính 6km quanh núi lửa, bao gồm cả trên đảo Ruang và đảo Tagulandang gần đó, để đảm bảo an toàn tính mạng.

Theo Cơ quan Quốc gia về Giảm thiểu Thảm họa có trụ sở ở Jakarta, chính quyền địa phương trước đó đã sơ tán tổng cộng 828 người dân sinh sống trên đảo Tagulandang.

Người dân, đặc biệt là những người sống ở vùng ven biển, được khuyến cáo cảnh giác cao trước những rủi ro do dòng dung nham và mây tro nóng dữ dội phun trào gây ra, cũng như nguy cơ xảy ra sóng thần.

Các nhà chức trách đã nâng cảnh báo đối với núi lửa Ruang lên mức cao nhất trong thang cảnh báo, do hoạt động núi lửa gia tăng đáng kể.

Núi lửa này phun trào do các trận động đất gần đây trên đảo cùng tên với những cột tro bụi bốc cao tới 1,8km.

Núi lửa Ruang nằm cách thủ phủ Manado của tỉnh Bắc Sulawesi khoảng 100km và cao 725m so với mực nước biển.

Indonesia nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương” - vòng cung tiếp giáp các mảng kiến tạo địa chất - nên thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Nước này là một trong những quốc gia có nhiều núi lửa nhất thế giới./.

Bài liên quan
  • Núi lửa phun trào ở Indonesia, 22 người thiệt mạng
    Ngày 3/12, núi lửa Marapi (phía Tây đảo Sumatra, Indonesia) đã phun trào khiến cho 13 người thiệt mạng và ít nhất 12 người bị thương. Sau khi quá trình tìm kiếm các nạn nhân tiếp tục vào ngày hôm qua (5/12), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 9 thi thể, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 22.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia báo động cao nhất, cảnh báo sóng thần do núi lửa phun trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO