Indonesia ban hành luật chống quấy rối tình dục trong trường đại học

Nguyễn Thuận| 08/05/2022 20:02

Bộ Văn hóa và Giáo dục Indonesia vừa ban hành một bộ luật phòng chống bạo lực tình dục mới. Bộ luật được kỳ vọng giúp cho khuôn viên trường đại học an toàn hơn cho cả sinh viên lẫn giảng viên trong bối cảnh nhiều vụ xâm hại và quấy rối tình dục liên tục xảy ra.

Theo đó, tất cả các cơ sở giáo dục đại học của Indonesia được yêu cầu phải thành lập một nhóm công tác đặc biệt bao gồm các thành phần như: cán bộ hành chính, giảng viên và sinh viên có nhiệm vụ chống lại tình trạng quấy rối tình dục tại đơn vị mình. Đến nay, đã có 49/122 trường đại học thành lập nhóm công tác này.

Nữ sinh Indonesia biểu tình kêu gọi chống lại tình trạng bạo lực tình dục trong học đường - Ảnh: AFP
Nữ sinh Indonesia tuần hành kêu gọi chống lại tình trạng bạo lực tình dục trong học đường - Ảnh: AFP

Một cuộc khảo sát thực hiện năm 2021 cho thấy, có 77% giảng viên thừa nhận họ từng bị quấy rối tình dục ngay tại trường đại học nơi họ đang công tác. Thế nhưng, có tới 63% trong số đó chọn cách im lặng, không báo cáo cảnh sát hoặc các cơ quan chức năng liên quan. Tình trạng này cũng tương tự ở nhóm đối tượng sinh viên.

Một trong những lý do khiến cho công tác phòng chống vấn nạn xâm hại, quấy rối tình dục ở các trường đại học ở Indonesia không đạt hiệu quả như mong đợi là vì “Ban giám hiệu nhà trường lo sợ danh tiếng của trường mình sẽ bị ảnh hưởng nếu báo cáo các vụ việc cho cơ quan chức năng”, một nữ giảng viên dấu tên nói với tờ World University News.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục Nadiem Anwar Makarim cũng xác nhận điều này trong một lần trả lời phỏng vấn trên truyền hình trước đó.

Ông Willy Aditya, một quan chức cao cấp thuộc chính phủ Indonesia nhận định rằng, luật mới này sẽ giúp ngăn ngừa tội phạm tình dục và bảo vệ hiệu quả hơn cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Các nhóm và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ phụ nữ cũng hoan nghênh luật mới này, đồng thời hối thúc chính phủ cần sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể để luật sớm được thực thi trong thực tế.

Tháng 12/2021, Indonesia rúng động với vụ việc một thầy giáo đã hiếp dâm 13 nữ sinh trong độ tuổi từ 11 đến 16.

Báo cáo của Bộ Văn hóa và Giáo dục nước này cũng đưa ra con số đáng quan ngại: trong năm 2021, có khoảng 340.000 vụ bạo lực giới, trong đó có nhiều ca xâm hại tình dục đã xảy ra tại các trường cao đẳng và đại học của Indonesia, tăng 50% so với năm 2020.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia ban hành luật chống quấy rối tình dục trong trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO