‘Indiana Jones And The Dial Of Destiny’: Hành trình cuối đầy hoài niệm của Harrison Ford

An Nhiên (Tổng hợp)| 04/07/2023 15:04

Tài tử 80 tuổi Harrison Ford đội mũ phớt, cầm roi da để hóa thân Indiana Jones trong bộ phim cuối cùng của ông với thương hiệu hành động tỷ đô mang lại nhiều hoài niệm, xúc cảm.

Hậu trường cảnh hành động của Indiana Jones:

Tài tử Harrison Ford ở tuổi 80 tự thực hiện các cảnh hành động trong phim

Đã 15 năm kể từ khi phần phim gần nhất được ra mắt, “Indiana Jones” tái xuất với dự án Indiana Jones And The Dial Of Destiny nhiều khả năng là tập cuối của thương hiệu. Hình ảnh giáo sư điển trai chu du khắp bốn phương để tìm lại những món cổ vật màu nhiệm đã in sâu vào trí óc những người mộ điệu suốt bốn thập kỷ qua.

doc.png
Poster đầy hoài niệm của Indiana Jones

Sự xuất hiện của Harrison Ford ở tuổi xưa nay hiếm khiến bộ phim lần này không chỉ dừng lại là một tác phẩm điện ảnh đơn thuần mà còn tạo cảm giác như một cột mốc quan trọng trong lịch sử văn hóa đại chúng.

Bộ phim giàu hoài niệm và cảm xúc

Bối cảnh chính của phim là năm 1969, khi Mỹ mới phóng thành công con tàu Apollo 11 lên mặt trăng. Giáo sư Jones lúc này đã già và quyết định nghỉ việc giảng dạy cũng như phiêu lưu tìm các món cổ vật kỳ bí.

Bởi chuỗi tháng ngày đi đây đi đó khiến ông không có nhiều thời gian cho vợ con, dẫn đến gia đình tan nát. Chán chường, Jones rơi vào một cuộc khủng hoảng tâm lý và gần như không biết phải làm gì với cuộc đời.

ij_dod_dtlr2_uhd_r709f_stills_230405.089324.jpg
Indiana Jones giờ đây là vị giáo sư đã nghỉ hưu, chán chường với cuộc đời

Là bộ phim cuối cùng của Harrison Ford với thương hiệu “Indiana Jones”, ê-kíp dành nhiều thời lượng cho những màn hoài niệm, tri ân ông. Tác phẩm tràn ngập những chi tiết chiều fan, tái hiện những khoảnh khắc đáng nhớ của các phần trước.

Kịch bản “Indiana Jones và vòng quay định mệnh” vẫn trung thành với mô-típ xây dựng dựa trên những món cổ vật xa xưa. Lần này, các nhân vật chính sẽ đến với một câu chuyện thú vị về thời Hy Lạp cổ để đến gặp nhà toán học thiên tài Archimedes.

Phim mở đầu với một màn hành động mang đậm phong cách của Indiana Jones với gương mặt của Harrison Ford được trẻ hóa nhờ công nghệ CGI. Giáo sư cùng người bạn đồng hành Basil Shaw đột nhập con tàu của quân Phát xít nhằm trộm lại một món cổ vật huyền thoại là ngọn giáo Longinus, thứ vũ khí được cho là dùng để đâm Chúa Jesus.

plt-064761_r.jpg
Nhưng Basil Shaw xuất hiện và buộc vị giáo sư già lao vào cuộc thám hiểm cuối cùng

Tuy nhiên, hai người phát hiện ra phiên bản lính Đức đang giữ chỉ là giả. Những tưởng chuyến phiêu lưu trở nên vô ích, hai vị giáo sư bất ngờ tìm được vòng quay Định mệnh - một món cổ vật cũng quý giá không kém.

Đoạn mở đầu này giống như một phiên bản thu gọn các tập phim trước của thương hiệu “Indiana Jones”. Nó chứa đầy đủ những cảm xúc gay cấn, hồi hộp và không thể thiếu đi sự hài hước, thú vị. Harrison Ford thể hiện ông vẫn mang trong mình sự lém lỉnh, duyên dáng của chàng Indiana Jones năm nào.

plt-000721_r.jpg
Mads Mikkelsen tiếp tục gây ấn tượng với vai phản diện

Ê-kíp cũng khéo léo lồng ghép các nhân vật, chi tiết “trứng phục sinh” (easter eggs) cho người hâm mộ thương hiệu khám phá. Một trong những phân đoạn cảm động nhất là màn tái ngộ giữa Indiana Jones của Harrison Ford và Marion Ravenwood (Karen Allen đóng) khi về già.

Những câu thoại đầy lãng mạn giữa hai nhân vật chắc chắn sẽ khiến nhiều khán giả bồi hồi nhớ lại màn chăm sóc lẫn nhau của họ trong “Raiders Of The Lost Ark” (1981).

Tác phẩm tri ân sáng tạo và mới lạ

Trả lời báo giới về lần tái xuất lần này, Harrison Ford mô tả đây là một tác phẩm không chỉ hấp dẫn về mặt hành động mà còn chứa đựng đầy những câu chuyện cảm động, quen thuộc với tất cả. Nêu ở các phần trước, vị giáo sư khảo cổ học được biết đến với tính cách phóng khoáng, liều lĩnh và không bao giờ nao núng trước những tình huống hiểm nguy. Giờ đây, ở tuổi đã về hưu, Indiana Jones phần nào trở nên trầm lặng và nhiều suy tư hơn.

plt_dtlr1_uhd_r709f_stills_221123.088814.jpg
Harrison Ford có khá nhiều cảnh hành động và ông vẫn còn rất "máu lửa"

Hướng xây dựng này tạo nên một hình ảnh cực kỳ mới lạ cho người anh hùng đã quá quen thuộc với khán giả thế giới. Nhân vật Indiana Jones lần này ẩn chứa nhiều tính cách có phần “người” hơn, không đơn thuần là một anh hùng khẳng khái, vô lo vô nghĩ. Harrison Ford cũng thể hiện được bản lĩnh dày dặn trên màn ảnh của ông. Rõ ràng, với một người đã trải qua gần 60 năm tại Hollywood, vai diễn này không hề gây khó dễ với nam diễn viên.

Kịch bản cũng đặt Indiana Jones vào một mối quan hệ ông chưa từng trải nghiệm trong quá khứ với sự xuất hiện của Helena Shaw (Phoebe Waller-Bridge thủ vai). Cô vốn là con gái đỡ đầu của Jones nhưng nhiều năm không liên lạc. Helena giờ trở thành một sinh viên ngành khảo cổ và bí mật hoạt động như một thợ săn cổ vật trong thế giới ngầm.

plt-ff-000087_r.jpg
Bộ phim là lời tạm biệt ngọt ngào của Harrison Ford

Cô tìm đến gặp Indiana Jones để nhờ giúp tìm món cổ vật Vòng quay Định mệnh do nhà toán học cổ đại Archimedes phát minh ra nhằm để du hành thời gian. Tuy nhiên, giáo sư khảo cổ không ngờ rằng cô con gái nuôi vốn chỉ lợi dụng ông để mang món đồ quý giá này đi bán cho các nhà sưu tập ở chợ đen.

Phần lớn thời lượng phim xoay quanh hành trình Indiana Jones và Helena Shaw đi hoàn thiện món cổ vật. Đồng thời, họ bị truy đuổi bởi một nhóm là những kẻ tàn dư từ chế độ Phát xít, cầm đầu là nhà khoa học điên rồ Jürgen Voller do Mads Mikkelsen thủ vai. Gã muốn sở hữu thứ bảo bối có sức mạnh thay đổi thời gian để viết lại một trang lịch sử hào hùng hơn cho người Đức trong Thế Chiến II.

ij_dod_dtlr2_uhd_r709f_stills_230405.089324.jpg
Phim cũng hứa hẹn tìm ra người thừa kế xứng đáng của Harrison Ford

Sự xuất hiện của các nhân vật mới cũng là điểm thú vị cho phần Indiana Jones này. Có đôi lúc, khán giả sẽ thấy Helena Shaw của Phoebe Waller-Bridge gần như chiếm spotlight của nhân vật huyền thoại. Cô giống như một phiên bản nữ được xây dựng hiện đại, hợp thời hơn của Indiana Jones. Minh tinh người Anh thể hiện mình đặc biệt phù hợp với những vai nữ cường, thông minh và cực kỳ vui tính. Màn ăn miếng trả miếng giữa Helena và Indiana cũng tạo nên nhiều tình tiết thú vị trong suốt bộ phim.

Tài tử Đan Mạch Mads Mikkelsen tiếp tục thể hiện biệt tài chuyên trị các vai phản diện của anh khi hóa thân gã phát xít hiểm độc nhưng đầy duyên dáng. Nhân vật xuất ghi điểm với gương mặt lạnh lùng, nghiêm nghị đậm chất một quân nhân. Dù không có quá nhiều đất diễn trong bộ phim này, Mads Mikkelsen luôn biết cách tạo điểm nhấn mỗi lần anh xuất hiện qua những câu thoại và biểu cảm gương mặt xuất sắc.

Có thể nói, “Indiana Jones và vòng quay định mệnh” là lời kết tuyệt vời cho Harrison Ford trong vai Indiana Jones. Bộ phim chắc chắn đủ sức làm vừa lòng những người hâm mộ khó tính nhất của thương hiệu. Đồng thời, tác phẩm cũng mở ra nhiều khả năng để nhà sản xuất tiếp tục viết thêm những câu chuyện mới về vũ trụ điện ảnh “Indiana Jones”, chỉ đơn thuần là không còn sự xuất hiện của Harrison Ford trong đó.

“Indiana Jones And The Dial Of Destiny” đang chiếu tại rạp.

Bài liên quan
  • Vì sao ‘Indiana Jones’ trở thành biểu tượng suốt 4 thập kỷ?
    Trong suốt hơn 40 năm, nhà khảo cổ học kiêm thám hiểm Indiana Jones như một biểu tượng của ý chí tự do phiêu lưu và lòng dũng cảm. Trong “Indiana Jones và vòng quay định mệnh”, một lần nữa người hùng này sẽ tái ngộ qua chuyến hành trình đầy hiểm nguy.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Indiana Jones And The Dial Of Destiny’: Hành trình cuối đầy hoài niệm của Harrison Ford
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO