Inaki – Nico Williams, niềm vui của cuộc ‘huynh đệ tương tàn’

Bình An| 24/11/2022 16:30

Trong khi người anh Inaki quyết định khoác áo ĐT Ghana thì cậu em Nico Williams đã ra mắt ở ĐT Tây Ban Nha trong trận thắng Costa Rica 7-0. Cả hai đều rất vui nếu lâm phải cảnh ‘nồi da xáo thịt’ ở World Cup lần này.

Phút 69 trận Tây Ban Nha – Costa Rica, HLV Luis Enrique quyết định tung Nico Williams vào thay cho Marco Asensio. Tiền đạo 20 tuổi thi đấu ấn tượng trong hơn 20 phút có mặt trên sân. Còn hôm nay, người anh trai Inaki sẽ ra sân trong màu áo ĐT Ghana đối đầu với Bồ Đào Nha.

nico-williams-spain-world-cup-2022_11zon.jpg
Nico Williams trong trận Tây Ban Nha - Costa Rica.

Cuối năm 1993, ông bà Felix – Maria Williams đã thực hiện một hành trình nguy hiểm đến châu Âu để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Rời bỏ quê hương Ghana, cả hai vượt qua sa mạc Sahara bằng xe tải và cả chân trần, rồi lại bằng tàu cá, leo qua hàng rào an ninh vào Tây Ban Nha. Họ định cư ở xứ Basque gần biên giới Pháp. Bà Maria sinh con khi đến xứ người không bao lâu và đặt cho con trai một cái tên rặt xứ Basque: Inaki Williams.

4euf4wu.jpg
Inaki và Nico Williams đều đã là trụ cột của Athletic Bilbao.

8 năm sau đó, Nico Williams ra đời. Cũng như rất nhiều gia đình châu Phi nhập cư khác, anh em Williams chọn bóng đá để tiến thân và cả hai gia nhập học viện Athletic Bilbao. Inaki tỏ ra vượt trội so với các đồng đội cùng lứa và được ký hợp đồng chuyên nghiệp năm 20 tuổi.  8 năm sau, đến lượt cậu Nico ra mắt Bilbao khi cậu anh đã là một trụ cột.

eo4z9us.jpg
Gia đình ông bà FElix- Maria Williams và hai cậu con trai.

Mùa giải này, Inaki và Nico Williams đã làm nên lịch sử ở La Liga cả hai đều ghi bàn trong trận thắng ngược 3-2 trước Rayo Vallecano. Kể từ trường hợp của Diego và Gaby Milito ghi bàn cho Real Zaragoza trước Barcelona năm 2005 mới có trường hợp cả hai anh em cùng ghi bàn trong một trận. Inaki đã có trận đấu thứ 239 cho Bilbao ở La Liga còn Nico trước đó một tuần đã có bàn thắng đầu tiên cho trong trận thắng Elche ngay trên sân khách.

inarow-1920x1080.jpg
Inaki đã có gần 300 trận cho Bilbao.

Inaki từng chơi cho U21 Tây Ban Nha và được triệu tập vào ĐTQG năm 2016. Kể từ đó, hi vọng khoác áo La Roja tắt ngấm bất chấp phong độ tốt ở CLB. Inaki tỏ ra bực dọc nhưng lại có rất nhiều người vui, đó là gia đình và LĐBĐ Ghana.

Tháng 3/2021, đích thân Chủ tịch LĐBĐ Ghana sang tận Bilbao để gặp Inaki để thuyết phục anh quay về khoác áo quê cha mẹ , câu trả lời là không, hệt như 2 lần trước. “Họ bảo tôi cứ suy nghĩ đi, không nhất thiết phải trả lời sau đêm nay”.

fotonoticia_20220930225606_1200_11zon.jpg
Sau 17 năm tại La Liga mới có trường hợp cả hai anh em ruột cùng ghi bàn trong một trận đấu.

Inaki kể tiếp: “Rồi sau đó Otto Addo (HLV Ghana) gọi cho tôi nhiều lần. Tất cả muốn cho tôi thấy tình cảm và sự quan tâm thật lòng, việc trân trọng tài năng là thật. Nhưng tôi vẫn chưa rõ ràng cho đến khi tôi trở về Ghana vào mùa hè này cùng bố mẹ, gia đình và bạn gái. Chúng tôi đi khắp nơi, thăm họ hàng ở Accra và Kumasi. Thật là xúc động, giống như cả thành phố đang chờ đợi khi tôi bước ra khỏi xe. Thật không thể tin được, không thể tin được. Và đó là nơi mọi thứ thay đổi”.

17445592.jpg
Inaki 'Kweku' và Nico Williams với ông bà nội tại Ghana.

Không được Tây Ban Nha đoái hoài, trong khi World Cup đã đến rất gần. Tiền đạo 28 tuổi kể với BBC: “Đó không phải là một quyết định dễ dàng. Tôi đã phải tham khảo ý kiến ​​của gia đình và người thân, vì nó ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi không chỉ về mặt thể thao mà còn cả cá nhân”.

16639653236674.jpg
Inaki trong trận đầu tiên khoác áo Ghana, gặp Brazil.

Trong chuyến đi kể trên, người đã khiến Inaki thực sự cảm thấy mình là người Ghana chứ không phải Tây Ban Nha, chính là Richard Williams, ông nội của anh: “Tôi nói chuyện với ông. Chúng tôi ít gặp dù mỗi cuộc gọi từ Ghana tôi vẫn nhận thấy niềm tự hào của ông. Ông nói giấc mơ của mình là được thấy tôi trong màu áo ĐTQG. Ông đã 90 tuổi, không còn sống bao lâu nữa và muốn thấy tôi đá ở World Cup. Khi nghe những lời đó, tôi không suy nghĩ nữa”. Tháng 9/2022, Inaki lần đầu tiên ra mắt Ghana trong hai trận giao hữu với Nicaragua và Brazil.

inaki_williams_ghana.jpg
Inaki từng 1 lần khoác áo ĐT Tây Ban Nha trong trận đá giao hữu.

Không giống như Inaki, Nico được triệu tập lần đầu tiên vào tháng 9 sau khi chơi cho đội trẻ Tây Ban Nha. Cầu thủ 20 tuổi hiện có 2 trận khoác áo La Roja tại Nations League với Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha. Động thái của HLV Luis Enrique khi đó bị cho là nhằm ngăn cản Ghana một lần nữa ‘cướp’ nhân tài.

Nhiều người lo cho Nico Williams khi nhớ đến trường hợp của ‘Quái thú’ Adama Traore được gọi vào ĐT Tây Ban Nha để ngăn cản thi đấu cho quê hương Mali. Nhưng sau 8 trận, cầu thủ chạy cánh này đã không được đoái hoài.

gettyimages-1443940304-scaled_11zon.jpg
Nico Williams được tung vào sân trận Tây Ban Nha - Costar Rica 7-0.

“Tôi không làm điều đó để ngăn cậu ấy trở về Ghana. Nico còn trẻ và là một tài năng. Cậu ấy đang tiến bộ rất nhanh. Tôi thích Nico và đã theo dõi cậu ấy ở các đội trẻ. Tôi nghĩ gia đình Nico sẽ rất vui khi cả hai cùng tham dự World Cup...”, Luis Enrique chia sẻ. So với người anh trai giàu tốc độ và thể lực, Nico được đánh giá là khéo léo và chơi kỹ thuật hơn hẳn.

Ở ĐT Ghana hiện tại, Inaki Williams được gọi bằng một cái tên rặt Ghana là Kweku. “Chơi cho Ghana cho phép tôi gần gũi hơn với cội nguồn, văn hóa của mình, những gì cha mẹ tôi đã khắc ghi. Tôi tự hào về mọi thứ tôi đang thấy, đang sống, đang đại diện cho đất nước của họ. Tôi đang học được điều gì đó mới mỗi ngày và về bản thân mình nữa. Tôi đang nội tâm hóa nhiều hơn. Có những điều trước đây tôi không nghĩ đến thì bây giờ tôi lại làm”, Inaki hào hứng.

Tiền đạo 28 tuổi kể rằng không khó để làm quen với thức ăn ở quê cha bởi từ nhỏ vẫn luôn yêu thích loại gạo Ghana mà mẹ anh rất khó khăn mới mua được ở châu Âu, những bài hát quen thuộc khi cả nhà đến nhà thờ và có thể hiểu được tiếng của bộ tộc Twi của gia đình mình.

2hf2y1g.jpg
Anh em nhà Williams đã trở thành những thần tượng tại Bilbao.

“Tôi đã nói chuyện với các đội trưởng Jordan Ayew, Thomas Partey và Daniel Amartey. Tất cả đều rất gần gũi. Nhiều đàn anh như Asamoah Gyan, Michael Essien cũng liên lạc và bày tỏ niềm vui khi tôi trở về Ghana”.

Ở World Cup 2022, Ghana nằm ở bảng H còn Tây Ban Nha của cậu em Nico ở bảng E. Nhưng hoàn toàn có thể gặp nhau ở tứ kết nếu cả hai vượt qua vòng bảng. Trong lịch sử World Cup, anh em Kevin Prince và Jerome Boateng từng đối đầu nhau khi Đức – Ghana chung bảng ở World Cup 2014. Thế nên cả Inaki ‘Kweku’ lẫn Nico đều rất háo hức trước viễn cảnh ‘nồi da xáo thịt’.

inakibro.jpg
Nếu Tây Ban Nha gặp Ghana tại World Cup 2022, ông bà Felix- Maria sẽ ủng hộ bên nào?

Nếu điều đó xảy ra, ai sẽ thắng? Inaki nói: “Hy vọng điều đó sẽ xảy ra… và Ghana thắng!” “Chúng ta sẽ xem xét điều đó”, Nico trả lời thêm: “Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ trao đổi áo đấu sau trận đấu.”

Theo Goal, The Guardian, ESPN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Inaki – Nico Williams, niềm vui của cuộc ‘huynh đệ tương tàn’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO