In 100 triệu tờ tiền mới dịp Tết, dùng không hết đem đi tiêu huỷ

01/02/2022 10:13

Một “tỷ lệ lớn” trong 100 triệu tờ tiền mới đã được trả lại sau Tết Nguyên đán và sau đó bị tiêu hủy vì “vượt xa nhu cầu lưu thông bình thường”.

Nhiều nước kêu gọi hạn chế lì xì trực tiếp

Lì xì là truyền thống lâu đời ở nhiều nước châu Á. Vào dịp Tết Nguyên Đán, việc lì xì cho người thân mang một ý nghĩa rất đặc biệt, như một lời chúc may mắn mọi người trao cho nhau.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, năm nay, người dân nhiều nước châu Á sẽ phải đón Tết và lì xì theo cách rất khác so với mọi năm. Nhiều nước kêu gọi người dân hạn chế hình thức lì xì truyền thống, chuyển sang lì xì online.

CNA đưa tin, vào ngày 28/12/2021, cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore đã kêu gọi công chúng giảm việc sử dụng tiền giấy mới cho lì xì vào dịp Tết Nguyên đán để “hỗ trợ bảo vệ môi trường và giảm xếp hàng tại các chi nhánh ngân hàng”.

Cơ quan này cho biết, mỗi năm, họ phát hành khoảng 100 triệu tờ tiền mới phục vụ Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội khác. Tuy nhiên, một “tỷ lệ lớn” trong số những tờ tiền này, đặc biệt là tờ 2 USD Singapore, đã được trả lại sau Tết Nguyên đán và sau đó bị tiêu hủy vì “vượt xa nhu cầu lưu thông bình thường”.

“Sự phát thải carbon từ việc sản xuất, vận chuyển và tiêu hủy những tờ tiền mới là rất lãng phí, không cần thiết và tác động tiêu cực đến môi trường”, cơ quan này thông tin.

Cơ quan này cũng cho hay, họ đã làm việc với Hiệp hội các ngân hàng ở Singapore và các công ty công nghệ tài chính để phát triển các giải pháp thay thế quà tặng điện tử cho lì xì thực.

“Nhằm bảo vệ môi trường, những người thích tặng lì xì thực được khuyến khích sử dụng lại các tờ tiền cũ hoặc tặng thẻ quà tặng QR thay vì sử dụng các tờ tiền mới mới. Đa số các tờ tiền đang lưu hành ở Singapore đều có chất lượng tốt, phù hợp để sử dụng trong việc tặng quà trong dịp lễ hội.”, cơ quan Tiền tệ Singapore khẳng định.

Không chỉ ở Singapore, hình thức lì xì online đã được áp dụng ở một số nước châu Á.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), Cơ quan Tiền tệ Hong Kong cũng khuyến khích người dân sử dụng các hình thức lì xì trực tuyến thay vì trao trực tiếp các phong bao lì xì. Theo cơ quan này, việc trao và nhận lì xì trực tuyến sẽ giúp giảm thiểu những phiền hà khi đổi tiền mới tại các ngân hàng, đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường.

Trung Quốc đã triển khai hình thức này trong vài năm trở lại đây và được người dùng đón nhận. Các tập đoàn như Ant và Tencent đã cung cấp các phiên bản lì xì trực tuyến để người dân có thể chuyển những món quà năm mới qua điện thoại của họ.

Ở Malaysia, nơi có khoảng 20% dân số là người gốc Hoa, việc sử dụng lì xì số được dự báo sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới.

In 100 triệu tờ tiền mới dịp Tết, dùng không hết đem đi tiêu huỷ
Lì xì online đang được sử dụng ngày càng nhiều. (Ảnh: Hải Đăng)

Còn tại Việt Nam, năm nay, do dịch bệnh, nhu cầu đổi tiền mới của người dân sụt giảm mạnh. Hàng loạt ví điện tử, ngân hàng đã triển khai dịch vụ lì xì online nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, thay vì cất công đổi tiền mới hay tìm mệnh giá seri ý nghĩa, chỉ cần một vài thao tác trên ứng dụng của điện thoại di động, người dân có thể giữ gìn văn hóa mừng tuổi bạn bè, người thân một cách tiện lợi.

Tác động tích cực đến nền kinh tế

Theo các chuyên gia, việc số hóa tiền lì xì hay quà Tết không chỉ là biện pháp để đối phó với dịch Covid-19 mà còn được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế. Đây được xem là cách mừng năm mới an toàn nhưng vẫn giữ được cái hồn của ngày Tết.

Lì xì online đang xu hướng mới và sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tương lai. Dự kiến năm nay, hình thức lì xì trực tuyến sẽ tăng mạnh và lan rộng khắp châu Á.

Sử dụng lì xì online mang lại rất nhiều ích lợi. Lì xì online được đánh giá là vô cùng tiện lợi và có tính linh hoạt cao. Đây là phương thức lì xì siêu nhanh và hiệu quả, xoá bỏ mọi rào cản về địa lý. Thông qua tính năng lì xì online, bạn không cần phải sử dụng tiền mặt và thậm chí ngay cả ở xa, bạn cũng có thể lì xì mừng tuổi người thân hay bạn bè.

Lì xì điện tử thích hợp trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc, phòng tránh dịch bệnh. Hơn nữa, việc này cũng tốt cho môi trường vì giảm in tiền mới.

Ngoài ra, lì xì điện tử giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và chi phí khi đổi tiền mới, tiền lẻ, sắm bao lì xì. Lì xì trực tuyến giúp giảm thiểu sử dụng giấy khi không dùng tới bao lì xì, hạn chế việc xả giấy, rác thải ra môi trường.

Đồng thời, đây được xem là xu hướng lì xì mới, trở thành một trong những động lực thúc đẩy chủ trương hạn chế dùng tiền mặt, tiền lẻ vào mỗi dịp Tết.

Trên ứng dụng của các ví điện tử, ngân hàng, không chỉ chuyển tiền thông thường, người dùng còn được chọn thiệp online kết hợp nhiều lời chúc ý nghĩa. Người dùng có thể chọn số tiền đẹp kèm theo thiệp điện tử ghi lời chúc, kèm hình ảnh tự chọn thể hiện sự trân trọng, văn minh...

Gia Hưng

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
In 100 triệu tờ tiền mới dịp Tết, dùng không hết đem đi tiêu huỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO