iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế

22/02/2021 15:14

Tay cầm DualSense của PS5 cũng gặp lỗi "truyền thống".

Mặc dù việc mua một chiếc PlayStation 5 hiện nay vẫn không hề dễ dàng gì, do số lượng nguồn cung có hạn trong khi nhu cầu thì quá lớn. Những người may mắn đã sở hữu một chiếc PS5 cho riêng mình có thể nhận thấy rằng chỉ sau vài tháng sử dụng, một lỗi thường thấy trên các hệ máy console đã xuất hiện trở lại.

Một số trường hợp, cần điều khiển joystick trên tay cầm DualSense của PS5 bắt đầu bị trôi. Có thể hiểu là khi bạn không di chuyển joystick theo bất kỳ hướng nào, thì nhân vật hoặc con trỏ trong game của bạn vẫn di chuyển theo một hướng nào đó.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 1.

Đây cũng là vấn đề đã từng xuất hiện trên PlayStation 4 và tay cầm Dualshock 4. Nhưng lỗi này trên PS4 chỉ xuất hiện sau nhiều năm sử dụng, còn đối với PS5 thì chỉ là vài tháng. Điều đó cũng cho thấy rằng Sony đã không hề khắc phục được lỗi này trên PS4, mặc dù đã có rất nhiều người dùng phàn nàn, giờ đây nó tiếp tục xuất hiện trên PS5 với tần suất sớm hơn.

Mới đây, iFixit đã tiến hành mổ bụng một chiếc tay cầm DualSense và đã tìm ra lý do vì sao cần điều khiển joystick lại gặp phải lỗi bị trôi. iFixit cũng khẳng định rằng mọi chuyện đang ngày càng tồi tệ hơn.

iFixit tìm ra lý do vì sao joystick trên tay cầm PS5 bị trôi.

Vấn đề chính của chiếc tay cầm DualSense, đó là nó giống như một thiết bị đến từ tương lai, nhưng lại sử dụng module joystick có sẵn và đã lỗi thời. Những module này có tuổi thọ ngắn, được nhà sản xuất công bố, có thể biết trước được rằng chúng sẽ nhanh gặp sự cố. Nhưng bằng một cách nào đó, Sony và nhiều nhà sản xuất khác vẫn sử dụng chúng, bên trong một thiết kế khó sửa chữa và thay thế.

Hãy cùng iFixit nhìn sâu vào bên trong tay cầm DualSense để biết chuyện gì đã xảy ra.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 3.

Ngay cái nhìn đầu tiên, chúng ta có thể dễ thấy rằng không giống như các nút điều khiển hay các nút định hướng, joystick lại được gắn trực tiếp lên bo mạch chính của chiếc tay cầm.

Bản thân module điều khiển joystick được sản xuất bởi Alps, một công ty Nhật Bản (trước đây là Alps Electric, nay là Alps Alpine) chuyên về thiết bị đầu vào và cảm biến.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 4.

Tuy nhiên đừng vội đổ hết lỗi lầm lên đầu Alps, bởi họ có thể không phải nhân vật phản diện chính trong bộ phim này. Sự thật là module joystick của tay cầm DualSense trông rất quen thuộc, nó giống với module trong tay cầm Dualshock 4 và cả tay cầm Xbox One, cũng như Nintendo Switch Pro. Bên dưới núm nhựa đó, tất cả đều sử dụng cùng một loại phần cứng điều khiển.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 5.

Module joystick hai bên của tay cầm DualSense được hàn vào bo mạch chính với 16 mối hàn mỗi bên. Bạn sẽ không thể tháo module này ra một cách dễ dàng, việc làm nóng các mối hàn có thể gây hư hỏng cho cả phần bảng mạch chính. Đó là lý do mà việc thay thế các module joystick này là rất khó khăn.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 6.

iFixit đã sử dụng biện pháp mạnh tay để có thể gỡ bỏ các mối hàn này ra và xem xét kỹ bên trong từng module. Mỗi module joystick này có hai chiết áp được đặt vuông góc (bên trong lớp bảo vệ màu xanh được đặt vuông góc với nhau). Một chiết áp sẽ đảm nhận chuyển động lên/xuống, một chiết áp sẽ đảm nhận chuyển động trái/phải.

Chuyển động của joystick.

Khi bạn di chuyển cần joystick, nó sẽ làm xoay hai trục nhỏ, mỗi trục được kết nối với từng chiết áp, sau đó biến đổi thành các giá trị điện áp mà bộ điều khiển đọc được để xác định vị trí và chuyển động của cần điều khiển joystick.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 8.

Bên trong module này cũng có một lò xo, để giúp trả lại vị trí ban đầu của cần điều khiển, đó là vị trí trung tâm. Ngoài ra còn có một nút bấm, đảm nhận các nút L3 và R3 trên tay cầm.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 9.

Vậy tại sao joystick lại bị trôi?

Một kỹ sư của iFixit đã tiến hành thử nghiệm thực tế. Đó là trung bình cứ 30 giây sẽ thực hiện khoảng 100 vòng quay joystick. Nếu bạn chơi một tựa game bắn súng kiểu Call of Duty, bạn sẽ đạt khoảng 80 vòng quay mỗi phút, tức là 2 triệu lượt quay trong khoảng 417 giờ, tương đương với khoảng 209 ngày nếu chơi 2 tiếng mỗi ngày. Với tốc độ khoảng 120 vòng quay mỗi phút, tức là 139 ngày với 2 tiếng mỗi ngày.

Theo số liệu mà Alps công bố thì nó khá chính xác, các module này có thể cung cấp thời gian chơi khoảng 4 - 7 tháng, đó là với giới hạn 2 tiếng chơi mỗi ngày.

Theo iFixit, vấn đề có thể khiến module joystick này bị hỏng là do mòn chiết áp, sau một thời gian dài sử dụng. Theo thời gian, cần điều khiển cọ qua lại tấm điện trở sẽ làm mòn và khiến cho số điện áp không còn chính xác.

iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế - Ảnh 10.

Module joystick bên trong Nintendo Switch Joy-Con, dễ dàng tháo rời hơn.

Nguyên nhân thứ hai là do lò xo trung tâm bị giãn, khiến cho vị trí trung tâm của cần điều khiển trên thực tế đã bị lệch đi so với vị trí trung tâm ban đầu. Đó là lý do vì sao bạn không động vào cần joystick mà nhân vật trong game vẫn di chuyển.

Cuối cùng là bụi bẩn và hơi ẩm lọt vào bên trong, cũng có thể khiến cho chiết áp hoạt động sai lệch.

Tóm lại, kẻ xấu thực sự ở đây chính là các nhà sản xuất. Bởi vì những module joystick này có giá thành sản xuất rẻ hơn, mặc dù chi phí sửa chữa lại đắt hơn. Không có thiết bị nào có thể hoạt động mãi mãi, nhưng ít nhất thì Nintendo cũng đã khắc phục bằng cách thiết kế module joystick với vít và cáp nối linh hoạt, để có thể dễ dàng thay thế và sửa chữa hơn so với 16 mối hàn cứng lên bo mạch chính.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iFixit tìm ra bí ẩn lớn bên trong tay cầm DualSense của PS5, lý giải vì sao cần joystick lại nhanh hỏng đến thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO