Hyundai công bố phát triển xe tự hành Rover khám phá Mặt Trăng

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)| 20/04/2023 17:26
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Xe tự hành Rover sẽ giúp Hyundai thực hiện những kế hoạch thu thập khoáng sản, phân tích môi trường và các dự án khoa học khác sau khi hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng.

Hyundai cong bo phat trien xe tu hanh Rover kham pha Mat Trang hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Hyundai)

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 20/4, công ty Hyundai Motor Co. của Hàn Quốc công bố kế hoạch phát triển xe tự hành Rover khám phá Mặt Trăng, trong bối cảnh công ty này đang định hướng trở thành nhà cung cấp giải pháp di động cho tương lai.

Trong một thông báo chính thức, Hyundai Motor cho biết vào tháng 7 năm ngoái, công ty này đã ký một biên bản ghi nhớ với 6 viện nghiên cứu hàng không của Hàn Quốc để thực hiện dự án phát triển Rover, trong đó có Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc và Viện Công nghệ ôtô Hàn Quốc.

Hãng sản xuất ôtô Hàn Quốc đã tiết lộ hình ảnh phác họa thiết kế xe tự hành, với khối lượng dự kiến tối đa 70kg.

Phương tiện này sẽ giúp Hyundai và các viện nghiên cứu thực hiện những kế hoạch thu thập khoáng sản, phân tích môi trường và các dự án khoa học khác sau khi hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng.

Nhà sản xuất của hai dòng xe sedan Sonata và SUV Santa Fe dự kiến sẽ hoàn thành mô hình phát triển của Rover trong nửa sau của năm 2024 và ra mắt phiên bản cuối cùng vào năm 2027.

Năm ngoái, Hyundai Motor công bố khoản đầu tư 63.000 tỷ won (49,8 tỷ USD) cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong nước đến năm 2025 để trở thành nhà cung cấp giải pháp di động trong tương lai.

Kế hoạch đầu tư của nhà sản xuất xe Hàn Quốc ưu tiên các mục tiêu cải thiện cơ sở sản xuất trong nước, điện khí hóa, nghiên cứu và phát triển xe tự hành, cũng như các công nghệ thế hệ mới.

Trước đó, năm 2022, xe tự hành mang tên Rashid do Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chế tạo để thám hiểm Mặt Trăng đã được phóng thành công ngày 11/12/2022, đánh dấu sứ mệnh đầu tiên của UAE trên bề mặt hành tinh này.

Theo Trung tâm vũ trụ Mohammed Bin Rashid (MBRSC) ở Dubai, trong sứ mệnh này, Rashid sẽ cung cấp dữ liệu, hình ảnh và thông tin chi tiết mới và có giá trị cao cũng như thu thập dữ liệu khoa học về các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của hệ Mặt Trời, Trái Đất và sự sống.

Xe tự hành Rashid được đưa lên Hakuto-R - tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản. Tàu đổ bộ này đã được tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 phóng từ Trạm Lực lượng vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, Mỹ, đưa vào không gian.

Chia sẻ sau vụ phóng, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum cho biết Rashid là một phần trong chương trình không gian đầy tham vọng của UAE, bắt đầu với Sao Hỏa, tiến tới Mặt trăng và sắp tới là Sao Kim.

Tháng 9/2022, MBRSC đã ký một thỏa thuận với Cơ quan vũ trụ quốc gia Trung Quốc để thực hiện các chuyến thám hiểm chung, bao gồm đưa xe tự hành tiếp theo của UAE lên tàu Hằng Nga-7 để đáp xuống Mặt Trăng trong sứ mệnh được lên kế hoạch vào năm 2026./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hyundai công bố phát triển xe tự hành Rover khám phá Mặt Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO