Hy Lạp lên tiếng về vận chuyển dầu Nga

Minh Quân| 01/06/2022 08:28

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, hiện EU không có biện pháp trừng phạt nào cấm tàu nước này vận chuyển dầu Nga sang nước thứ ba.

(06.01) Hy Lạp đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải dầu thế giới - Ảnh: Tàu chở dầu Delta Poseidon của Hy Lạp vừa bị Iran bắt giữ. (Nguồn: Marine Traffic)
Hy Lạp khẳng định EU không cấm chủ tàu nước này chuyển dầu Nga sang các nước thứ ba - Trong ảnh: Tàu chở dầu Delta Poseidon của Hy Lạp. (Nguồn: Marine Traffic)

Ngày 31/5, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis nói, gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Moscow không cấm các chủ tàu Hy Lạp vận chuyển dầu Nga sang các nước thứ ba, mặc dù các chuyến hàng từ Nga đến EU sẽ giảm.

Tại họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU, trả lời câu hỏi của phóng viên về tác động của lệnh trừng phạt mới nhất của EU về vận chuyển dầu Nga trên biển tới Hy Lạp, ông Mitsotakis nói: “Sẽ có ít dầu được vận chuyển từ Nga sang châu Âu hơn. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng không có biện pháp trừng phạt nào cấm các công ty vận chuyển của Hy Lạp đưa dầu của Nga sang các nước thứ ba”.

Lưu ý rằng các công ty Hy Lạp sẽ phải quyết định xem liệu họ có muốn vận chuyển dầu của Nga hay không, Thủ tướng Mitsotakis nhận định “hoạt động vận chuyển của Hy Lạp có thể đóng vai trò quan trọng” trong việc vận chuyển ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Hy Lạp đóng một vai trò quan trọng trong ngành vận tải dầu khi các chủ tàu nước này sở hữu 26% đội tàu chở dầu trên thế giới.

Trước đó, tối 30/5, các nhà lãnh đạo EU đã đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga, quy định cấm vận dần đối với nguồn cung dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, trong khi việc vận chuyển bằng đường ống sẽ tiếp tục diễn ra bình thường.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, EU dự định cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm 2022 sau khi đạt được thỏa thuận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp lên tiếng về vận chuyển dầu Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO