HX3 - 'Ngựa thồ' uy lực của Đức

19/08/2023 14:27

HX3 là dòng xe tải quân sự tương lai do tập đoàn Rheinmetall MAN Military Vehicle của Đức phát triển cho các nhiệm vụ hậu cần và chiến thuật.

Ra mắt vào tháng 5-2021, HX3 là thành viên mới nhất của dòng xe tải quân sự hạng nặng HX của Rheinmetall, bao gồm các dòng HX và HX2. HX3 gồm nhiều phiên bản cấu hình phù hợp cho mọi hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình phức tạp.

HX3 là dòng xe tải quân sự tương lai do tập đoàn Rheinmetall MAN Military Vehicle của Đức phát triển cho các nhiệm vụ hậu cần và chiến thuật. Ảnh: Breaking Defense 

HX3 có tổng trọng lượng từ 38 tấn đến 50 tấn và có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -32°C đến 49°C, kíp điều khiển tối đa 3 người. Xe có chiều cao hơn 4m khi lắp trạm vũ khí điều khiển từ xa Rheinmetall SNAKE.

Cabin của xe được hiện đại hóa đã bọc thép giúp tăng khả năng tự vệ trước các mối đe dọa như mìn và thiết bị nổ tự chế (IED). Xe được trang bị kính chắn gió lớn và cửa sổ bên để cải thiện tầm nhìn cho người lái.

HX3 được tích hợp các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), hỗ trợ phanh khẩn cấp (EBA) và cảnh báo lệch làn (LDW).

Các hệ thống tự động này sẽ cảnh báo về các va chạm có thể xảy ra và cung cấp hỗ trợ phanh, giúp tăng sự an toàn cho kíp điều khiển.

Về vũ khí, HX3 được trang bị hệ thống phòng thủ điều khiển từ xa SeaSnake với bộ cảm biến quang điện E/O tùy chỉnh và bộ theo dõi đa mục tiêu.

Ngoài ra, xe có thể lắp đặt các trạm vũ khí tự vệ chủ động, hệ thống khói/ngụy trang ROSY và hệ thống phòng thủ chủ động ADS tầm ngắn.

Được trang bị động cơ MAN D26 Euro và hệ thống truyền động ZF TraXon, HX3 có khả năng lội nước tiêu chuẩn NATO STANAG lên tới 1,5m. Xe có các chế độ lái khác nhau, tùy chọn kiểm soát mức độ lái và khả năng giảm xóc chủ động trên mọi địa hình.

Nguồn: Rheinmetall

CHUNG ANH (theo Army Technology)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HX3 - 'Ngựa thồ' uy lực của Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO