Huyền thoại súng máy M60 của Mỹ

15/11/2023 16:51

M60 được coi là khẩu súng máy thành công nhất trong lịch sử quân đội Mỹ với những tính năng hết sức độc đáo và độ tin cậy rất cao.

Được sản xuất bởi hai nhà thầu quốc phòng Saco Defense và U.S. Ordnance, M60 có khối lượng tiêu chuẩn 10,5kg chưa bao gồm dây đạn, chiều dài tổng thể 1,105mm, độ dài nòng 560mm. Nòng súng được thiết kế để có thể thay thế nhanh.

M60 được coi là khẩu súng máy thành công nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Ảnh: Military Today

Cũng như các dòng súng máy khác của Mỹ, M60 sử dụng cơ chế trích khí, đạn nạp vào bằng dây, làm mát bằng không khí với một chế độ bắn duy nhất là liên thanh. Súng có thể được khai hỏa từ máy bay, điểm hỏa hay kẹp nách.

Súng tương thích cỡ đạn 7,62x51mm chuẩn NATO, tốc độ bắn từ 500 đến 600 viên mỗi phút. Đây là một khẩu súng máy khá cồng kềnh khi cơ động nhưng được bù lại bằng tầm bắn trên 1.000m, giúp xạ thủ có thể yên tâm bắn yểm trợ tấn công từ tuyến 2. Một số biến thể M60 cũng được gắn thêm tay cầm để thuận tiện hơn cho các tư thế đứng hoặc ngồi bắn.

Ở một số trường hợp, lính Mỹ sử dụng M60 như một khẩu súng trường tấn công di chuyển trong đội hình bộ binh thay vì đóng vai trò hỗ trợ hỏa lực.

Trong khi với nhiệm vụ phòng thủ hoặc hỗ trợ hỏa lực tầm gần, M60 được gắn thêm giá đỡ 2 hoặc 3 chân cho phép tác xạ chính xác hơn.

Huyền thoại súng máy M60 của Mỹ. Nguồn: Garand Thumb

Những biến thể M60 cải tiến còn có khả năng gắn thêm các phụ kiện khác nhằm gia tăng hiệu quả chiến đấu như ống ngắm, đèn laser chỉ thị mục tiêu, đèn pin. Đơn cử, quân đội Mỹ hiện nay đang sử dụng phiên bản M60E4 và M60E6 cho các lực lượng đặc nhiệm.

THẾ TRUYỀN(theo Military Today)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại súng máy M60 của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO