Huyện "làm ngơ" để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước?

Thanh Bình| 23/03/2022 07:48

Trụ sở huyện đang còn niên hạn sử dụng nhưng khi chuyển đến nơi làm việc mới, chính quyền bỏ hoang luôn công sở cũ, để mặc doanh nghiệp hủy hoại tài sản Nhà nước, khiến người dân rất bức xúc.

"Có mới nới cũ"

Tháng 6/2020, UBND-HĐND huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) chuyển từ nơi làm việc cũ đến trụ sở xây dựng mới là tòa nhà 7 tầng được đầu tư khang trang, hiện đại nằm đối diện khu công sở cũ.

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 1

Khu trụ sở UBND-HĐND huyện Gia Viễn mới được xây dựng, đưa vào sử dụng 2 năm nay.

Bà Đinh Thị Tuyền - Phó Chánh văn phòng UBND-HĐND huyện Gia Viễn cho biết, sau khi chuyển đến trụ sở mới, cuối năm 2020 HĐND huyện có nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao thanh, thiếu, nhi huyện Gia Viễn trên khu đất hành chính cũ của huyện (nơi có trụ sở UBND - HĐND cũ).

Từ đó đến nay đã hơn 2 năm, nghị quyết này vẫn chưa thể triển khai. Theo bà Tuyền, nguyên nhân là do dịch Covid-19 nên các thủ tục đầu tư công chưa thể hoàn thành. Tiến độ triển khai dự án đến đâu, bà Tuyền không nắm rõ vì việc này do cơ quan chuyên môn đảm nhiệm.

Trong khi dự án xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao thanh, thiếu, nhi huyện chưa được triển khai thì toàn bộ khu trụ sở huyện Gia Viễn cũ, dù đang còn niên hạn, vẫn sử dụng tốt, bỗng dưng bị bỏ hoang trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương.

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 2

Khu hành chính huyện Gia Viễn bị bỏ không khi chính quyền huyện này chuyển đến nơi làm việc mới từ tháng 6/2020.

Ghi nhận của PV Dân trí, khu hành chính cũ của huyện Gia Viễn bao gồm nhiều tòa nhà. Trong đó, tòa nhà UBND-HĐND huyện cao 3 tầng, gồm nhiều phòng làm việc, phòng họp và các khu phụ trợ trước đó vẫn đang sử dụng bình thường. Kể từ khi huyện chuyển đến trụ sở mới làm việc, chính quyền huyện này bỏ hoang, không nhòm ngó lại công sở cũ.

Cho đến giữa năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, người dân từ phía Nam về quê tránh dịch đông, huyện Gia Viễn đã chuyển khu trụ sở cũ thành khu cách ly tập trung, sau này là khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 3

Trụ sở UBND-HĐND huyện Gia Viễn cũ được dùng làm nơi cách ly tập trung, phòng chống dịch Covid-19.

"Khi chuyển công sở thành khu cách ly, huyện phải đầu tư thêm một số hạng mục như: cửa sổ, nhà vệ sinh, quạt, lát nền nhà… cải tạo tạm thời để phục vụ công tác cách ly, ngăn chặn dịch bệnh. Hiện nay, chúng tôi đang cho dọn dẹp khu trụ sở này để bàn giao cho Trung tâm văn hóa thể thao và truyền thanh huyện sử dụng" - bà Tuyền nói.

Trụ sở Nhà nước bị hủy hoại không thương tiếc

Thời điểm UBND-HĐND huyện Gia Viễn chuyển đến làm việc tại trụ sở mới, trụ sở cũ bị bỏ không, có doanh nghiệp trên địa bàn đang thi công dự án nâng cấp, cải tạo kênh tiêu trạm bơm Gia Viễn, đoạn qua phía trước khu trụ sở này.

Điều đáng nói, trong quá trình đó, doanh nghiệp này đã chất đầy đất đá, vật liệu thải phủ khắp sân, lấp lối vào, vây kín toàn bộ khu vực trụ sở huyện.

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 4

Kể từ khi chính quyền huyện Gia Viễn bỏ không trụ sở cũ, doanh nghiệp đem đất đá, vật liệu đến chất đầy phía trước và xung quanh khu vực.

Cả khu trụ sở cao 3 tầng nhìn từ ngoài vào chỉ còn thấy nóc nhà, xung quanh bao bọc bởi đống đất đá cao như núi. Nhiều đoạn, hàng trăm khối đất đá đổ tràn, sát đến móng công trình, gây ảnh hưởng lớn đến kết cấu của tòa nhà là trụ sở cơ quan Nhà nước đang còn niên hạn sử dụng này.

Trước sự việc doanh nghiệp mặc sức hủy hoại trụ sở Nhà nước, dư luận lên tiếng thì bà Đinh Thị Tuyền - Phó Chánh văn phòng UBND-HĐND huyện, khi được hỏi về vấn đề này, đã trả lời "không rõ việc cho mượn sân trụ sở hành chính cũ có được huyện ký kết hợp đồng gì với doanh nghiệp hay không"(?!).

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 5
Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 6

Đất đá, vật liệu do doanh nghiệp đổ, tập kết chất cao như núi sát tòa nhà trước sự ngó lơ của chính quyền địa phương.

Còn ông Bùi Hoàng Hải - Chánh Văn phòng UBND-HĐND huyện Gia Viễn cho biết, trong quá trình thi công, doanh nghiệp mượn nhờ sân của trụ sở cũ để tạm vật liệu. "Việc đó không ảnh hưởng gì đến kết cấu của tòa nhà" - ông Hải khẳng định.

Lời khẳng định của ông Chánh Văn phòng UBND-HĐND huyện Gia Viễn trái ngược hoàn toàn với hiện trạng đang diễn ra tại khu trụ sở cũ còn niên hạn sử dụng của huyện này. Cụ thể, toàn bộ công trình hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng một cách nghiêm trọng.

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 7

Nhìn từ ngoài vào đất đá chất cao như núi, khu công sở huyện chỉ còn nhìn thấy mỗi nóc nhà.

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 8

Chính quyền huyện để hoang phí khu trụ sở đang còn niên hạn sử dụng khiến người dân không khỏi xót xa.

Toàn bộ lối vào bị phủ kín bởi đất đá thải do doanh nghiệp đổ ra. Công trình là tài sản Nhà nước, thời gian dài không người trông nom, nhòm ngó, trở nên hoang tàn.

Một người dân xót xa: "Khu tòa nhà ủy ban huyện xây dựng chưa được bao lâu, đang còn sử dụng tốt. Giờ có nơi làm mới, tòa nhà bị bỏ hoang thế này, quá là lãng phí".

Huyện làm ngơ để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước? - 9

Nhiều hạng mục của khu trụ sở bị xuống cấp nghiêm trọng do bị bỏ hoang, đất đá, vật liệu của doanh nghiệp chất đầy xung quanh gây ảnh hưởng lớn đến tòa nhà.

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao thanh, thiếu, nhi huyện Gia Viễn có tổng mức đầu tư 316 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện, thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2023. Trong nghị quyết này không đề cập đến việc tái sử dụng khu trụ sở cũ của UBND-HĐND huyện Gia Viễn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huyện "làm ngơ" để doanh nghiệp hủy hoại trụ sở cơ quan nhà nước?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO