Hủy toàn bộ bản án vụ cựu Bí thư thị xã Bến Cát

25/05/2021 12:12

HĐXX xác định, cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, chưa đủ căn cứ buộc tội các bị cáo nên tuyên hủy toàn bộ bản án của tòa cấp dưới.

Ngày 25/5, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ bản án vụ ông Nguyễn Hồng Khanh (sinh năm 1967, cựu Bí thư thị xã Bến Cát) bị cáo buộc về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Hủy toàn bộ bản án vụ cựu Bí thư thị xã Bến Cát - 1
HĐXX xác định chưa đủ căn cứ buộc tội ông Nguyễn Hồng Khanh.

Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Khanh 10 năm tù. Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Hùng (sinh năm 1968, nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn) 12 năm tù và Nguyễn Quang Lộc (sinh năm 1970, nguyên cán bộ cấp dưới của bị cáo Hùng) 11 năm tù.

Đề nghị tuyên vô tội

Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do tài sản Nhà nước không bị xâm phạm nên hành vi của bị cáo Hùng và Lộc không đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bên cạnh đó, cơ quan công tố xác định không đủ căn cứ xác định cựu bí thư thị xã Bến Cát có hành vi đồng phạm, giúp sức cho các bị cáo nguyên là cán bộ BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn.

Đối đáp lại quan điểm trên, các bị cáo và luật sư bào chữa đồng loạt đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo vô tội.

Luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho các bị cáo nguyên cán bộ BIDV chi nhánh Nam Sài Gòn), nói rằng đồng ý với một số quan điểm trong phần luận tội của Viện Kiểm sát. Ông Hải cho rằng cả 3 bị cáo này đều không phạm tội, họ kêu oan và chứng cứ tại vụ án cho thấy không có hành vi phạm tội xảy ra và hành vi không cấu thành tội phạm. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội và đình chỉ vụ án.

Ông Hải phân tích, việc tài sản thế chấp tại ngân hàng có phải là tài sản của Nhà nước không, ngay cả cơ quan điều tra cũng không dẫn ra căn cứ pháp luật nào chứng minh tài sản thế chấp là tài sản của Nhà nước.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng Khanh cũng cho rằng các bằng chứng trong vụ án không có căn cứ để buộc tội các bị cáo. Việc bị cáo bị khởi tố, bắt giam nhưng chứng cứ không thể buộc tội khiến ông Khanh bị oan ức trong suốt thời gian qua.

Luật sư Quynh đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội, đình chỉ điều tra đối với vụ án này và tuyên phục hồi công tác cho bị cáo Khanh.

Vi phạm tố tụng nghiêm trọng

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, cấp phúc thẩm không thể khắc phục được.

HĐXX cho rằng tài sản bị cáo Nguyễn Hồng Khanh mua của bà Hồ Thị Hiệp có phải là tài sản Nhà nước hay không chưa được cấp sơ thẩm làm rõ. Mặt khác, chưa làm rõ động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo Hùng và Lộc nên chưa đủ cơ sở buộc các bị cáo phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Hủy toàn bộ bản án vụ cựu Bí thư thị xã Bến Cát - 2
Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Bà Hiệp nhiều lần có đơn xin bán tài sản trả nợ cho ngân hàng. Khi được ngân hàng đồng ý, bà gặp bị cáo Khanh để bàn bạc việc mua bán. Quá trình mua bán có tham khảo theo giá thị trường.

Việc bị cáo Khanh chuyển một phần tiền cho bà Hiệp nhằm mục đích cho bà tái kinh doanh, được ngân hàng đồng ý.

Mặc dù có hợp đồng 3 bên nhưng bị cáo Khanh, bà Hiệp và ngân hàng chưa bao giờ cùng gặp nhau, bàn bạc. Do đó, HĐXX xác định không đủ căn cứ xác định bị cáo Khanh là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Hùng và Lộc.

Từ những phân tích, nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, từ năm 2012 đến 2015, bị cáo Nguyễn Huy Hùng đã chỉ đạo Nguyễn Quang Lộc trực tiếp xử lý tài sản thế chấp của công ty An Tây và công ty đồ gỗ Mỹ Hiệp để thu hồi nợ cho ngân hàng.

Tuy nhiên, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Quang Lộc và Nguyễn Hồng Khanh đã cấu kết với bà Hồ Thị Hiệp (chủ 2 doanh nghiệp trên) xử lý tài sản thế chấp để ông Khanh mua lại toàn bộ là 18ha đất và một số tài sản bảo đảm khác, gây thất thoát cho ngân hàng 35 tỷ đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hủy toàn bộ bản án vụ cựu Bí thư thị xã Bến Cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO