Huy động hơn 1.200 tỷ trồng sâm Ngọc Linh ảo: Phạm Mỹ Hạnh vừa bị bắt là ai?

10/11/2023 21:37

Tập đoàn Mỹ Hạnh do bà Phạm Mỹ Hạnh thành lập năm 2017 với mục đích xây dựng, phát triển chuỗi giá trị bền vững của ngành sản xuất sâm Ngọc Linh. Bà Hạnh vừa bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoác áo "lan tỏa quốc bảo”

Năm 2017, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) được thành lập với 5 lĩnh vực hoạt động chính cung cấp sản phẩm và dịch vụ viễn thông; nghiên cứu, trồng sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu; sản xuất và phân phối sản phẩm từ sâm Ngọc Linh; đầu tư và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng sinh thái; spa dược liệu sâm.

Tập đoàn Mỹ Hạnh được giới thiệu với những từ ngữ mỹ miều như có mục đích và tôn chỉ là xây dựng, phát triển chuỗi giá trị bền vững của ngành sản xuất sâm Ngọc Linh. MHG đã truyền thông thương hiệu sâm Ngọc Linh MHG mạnh mẽ và công bố doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 100% đến 300%.

Cũng theo MHG, chỉ sau vài năm hoạt động, tập đoàn này đã mở rộng mạng lưới cửa hàng, đại lý trên khắp đất nước, với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

samngoclinh myhanh bamyhanh mhg.gif
Bà Phạm Mỹ Hạnh tại Showroom Sâm Ngọc Linh MHG 39 Nguyễn Quốc Trị, Hà Nội. Ảnh: MHG

Còn trên cổng thông tin doanh nghiệp, Tập đoàn Mỹ Hạnh của bà Phạm Mỹ Hạnh (1980) có trụ sở tại 39 Nguyễn Quốc Trị, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội và có nhiều văn phòng đại diện ở Hà Nội, Quảng Ninh và Hòa Bình… Bà Hạnh là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Bà Hạnh được giới thiệu là nữ doanh nhân khát khao phát triển và lan tỏa “quốc bảo” Việt Nam. Bà Hạnh từng được “hồi sinh” bằng sâm Ngọc Linh sau một lần kiệt sức trong một chuyến khám phá đỉnh núi Ngọc Linh năm 2014.

samngoclinh myhanh 3.gif
Có nhiều địa điểm kinh doanh.

CTCP Tập đoàn Mỹ Hạnh đã ra đời sau lần bén duyên đó, với mong muốn bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh, đưa giá trị dinh dưỡng của loại thảo dược quý vào phục vụ người dân và xa hơn nữa là xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh MHG trên thị trường quốc tế.

Cũng theo lời tự giới thiệu của MHG, không chỉ đơn thuần là mua sản phẩm, chế biến và làm thương hiệu như nhiều đơn vị khác, MHG đi từ gốc và triển khai theo quy trình khép kín, từ việc đầu tư phát triển vườn trồng sâm Ngọc Linh dưới những tán rừng nguyên sinh tại Quảng Nam, cho tới việc hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm và sản xuất tại nhà máy hiện đại, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng hệ thống showroom, đại lý trưng bày giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, MHG giới thiệu bà Mỹ Hạnh cho xây dựng khu nghỉ dưỡng sinh thái Ngọc Linh MHG tại Măng Đen, Kon Plong, Kontum. Đây sẽ là nơi trải nghiệm cho các du khách, đặc biệt là những nhà đầu tư cho sâm Ngọc Linh MHG.

samngoclinh myhanh bamyhanhgiaithuong mhg.gif
Nhiều giải thưởng. (Ảnh: MHG)

Cũng truyền thông rầm rộ, MHG cho biết, trong năm 2021, hàng chục hecta vườn trồng dược liệu, sâm dây và vài hecta vườn trồng sâm Ngọc Linh đã được xuống giống thành công tại Nam Trà My, Quảng Nam và Măng Đen, Kontum.

Hơn 15 showroom được xây dựng trên toàn quốc, khu nghỉ dưỡng Ngọc Linh MHG Farm tại Kontum chính thức đi vào hoạt động, Khách sạn nghỉ dưỡng Ngọc Linh tại Tuần Châu, Hạ Long được xây dựng...

Không có dự án trồng sâm như giới thiệu 

Phạm Mỹ Hạnh được biết đến có hoạt động kinh doanh từ khi còn là sinh viên, với vai trò đại lý phân phối sim điện thoại, hàng điện tử, máy văn phòng... Sau đó, bà Hạnh tham gia vào nhiều lĩnh vực như kinh doanh viễn thông, thiết bị chống cháy…

Trong vài năm gần đây, bà Hạnh khá nổi khi nhận nhiều danh hiệu như “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019”, “Cúp Bông hồng vàng”. Hồi đại dịch Covid-19, bà Hạnh cũng được truyền thông là tham gia vào các hoạt động từ thiện, trao tặng hàng trăm nghìn suất quà thiết yếu, thiết bị y tế… đến những người gặp khó khăn và các chiến sĩ áo trắng tại tuyến đầu chống dịch…

samngoclinh myhanh trangwebmhgsap.gif
Trang web của MHG không còn hoạt động.

Định hướng phát triển của Tập đoàn Mỹ Hạnh là tục tập trung ưu tiên phát triển về các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, với nhiều sản phẩm mới như sữa bột, trà, bánh, viên sủi bột...

Tuy nhiên, gần đây, nhiều người dân phản ánh về việc Tập đoàn Mỹ Hạnh không có các dự án trồng sâm Ngọc Linh như giới thiệu. Và nhiều người dân tin vì thấy trụ sở của tập đoàn này quảng cáo rất hoành tráng và được nhiều giải thưởng.

Trên Tuổi Trẻ, hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum khẳng định trên địa bàn chưa có bất kỳ dự án đầu tư phát triển trồng sâm Ngọc Linh của Tập đoàn Mỹ Hạnh.

Theo các nghiên cứu khoa học, sâm Ngọc Linh chứa đến 52 hợp chất saponin, nhiều gấp đôi lượng saponin trong sâm Hàn Quốc. Đặc biệt, saponin MR2 chiếm khoảng 50% tổng saponin chính, có nhiều tác dụng dược lý quan trọng cho cơ thể con người và hơn 24 loại saponin không thể tìm thấy ở các loại sâm khác.

Nhiều tác dụng của Sâm Ngọc Linh đối với sức khoẻ con người đã được chứng minh như chống lão hoá, giảm căng thẳng, chống suy nhược tinh thần, điều trị viêm họng hạt, điều hoà tim mạch, huyết áp, tăng cường chức năng giải độc, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị ung thư...

Sáng 10/11, Công an Q.Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Phạm Mỹ Hạnh (43 tuổi, trú P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự.

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình hoạt động, bà Hạnh đã đưa thông tin sai sự thật về việc công ty mình có dự án đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh tại một số tỉnh, thành, mang lại lợi nhuận cao.

Bà Phạm Mỹ Hạnh đã huy động 1.264 tỷ đồng của nhiều người, sau đó dùng một phần nhỏ trả lãi cho nhà đầu tư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huy động hơn 1.200 tỷ trồng sâm Ngọc Linh ảo: Phạm Mỹ Hạnh vừa bị bắt là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO