Huy động các đoàn thể cùng đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Nguyễn Huệ| 16/11/2021 12:27

UBND phường Đằng Lâm luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để đại lý BHXH hoạt động hiệu quả, chỉ đạo hội, đoàn thể cùng tham gia vận động người dân tham gia.

Là địa phương có số người tham gia BHXH cao tại quận Hải An (TP Hải Phòng), những năm qua, phường Đằng Lâm luôn coi việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một trong những chính sách an sinh trên địa bàn.

Huy động các đoàn thể cùng đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện - 1

Ông Bùi Đức Tiệp - Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng).

Trả lời PV VTC News, ông Bùi Đức Tiệp – Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đại lý bảo hiểm từ phòng làm việc tới quá trình tuyên truyền.

Chúng tôi chỉ đạo các ban ngành như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên… cùng các đại lý bảo hiểm tới từng tổ dân phố, hộ dân, những gia đình có người không đi làm ở cơ quan Nhà nước hay công ty để tuyên truyền, vận động chính sách ưu việt của BHXH”, ông Tiệp chia sẻ.

Huy động các đoàn thể cùng đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện - 2

Để công việc đạt hiệu quả, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, kiêm đại lý thu BHXH của phường thường xuyên tuyên truyền tới các chi hội trưởng để từ đó, họ trở thành “cánh tay nối dài”, không kể ngày đêm, vận động người dân ở từng hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Từ đó, ngày càng nhiều người dân tiếp cận với BHXH tự nguyện để hưởng quyền lợi lúc về già, thể hiện ở tỉ lệ tham gia năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2020, phường Đằng Lâm có 31 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2021 đã có 66 người tham gia.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, phường Đằng Lâm có 2.195 thẻ BHYT, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2021, phường có 1.607 người tham gia BHYT.

Chia sẻ sâu hơn về biện pháp tuyên truyền của địa phương, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho hay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, quá trình đi tuyên truyền, rà soát các hộ gia đình trong công tác phòng, chống dịch, cán bộ sẽ lồng ghép thêm việc tuyên truyền chính sách BHXH.

Huy động các đoàn thể cùng đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện - 3

Những lợi ích khi người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bởi, trong lúc dịch bệnh khó khăn, các hộ nông dân, tiểu thương kinh doanh, người buôn bán ở chợ gặp khó khăn nhưng họ luôn quan tâm, chú trọng sức khỏe của mình.

Chúng tôi cũng tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi. Thời gian qua, địa phương phối hợp với BHXH quận Hải An và các đoàn thể tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền mục đích, ý nghĩa việc tham gia BHXH, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh”, ông Tiệp nói.

Là Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Đằng Lâm nhưng có kinh nghiệm 15 năm là nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, bà Nguyễn Thị Nga luôn sát sao tiến trình tham gia BHYT cũng như BHXH tự nguyện của người dân để quyền lợi của họ luôn đảm bảo.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19, đời sống người dân gặp khó khăn, không ổn định nhưng vẫn phải chi tiêu vào nhiều việc như đóng học cho con, tiền điện, tiền nước, tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày… Vì vậy, quá trình vận động người dân tham gia không đạt kết quả như ý muốn. Để khắc phục khó khăn, bà Nga cũng vận động, tuyên truyền và xây dựng đội ngũ “chân rết”.

“Bản thân tôi làm đại lý thu nhưng kiêm nhiệm thêm công việc của Hội Chữ thập đỏ phường Đằng Lâm. Để công việc đạt hiệu quả, tôi tuyên truyền tới các chi hội trưởng để từ đó, họ trở thành “cánh tay nối dài”, không kể ngày đêm, vận động người dân ở từng hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, bà Nga cho biết.

Tuy nhiên, cũng giống như Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm, bà Nga mong muốn thời gian tham gia đóng BHXH tự nguyện sẽ rút ngắn xuống còn 15 năm thay vì 20 năm như hiện tại, để thu hút ngày càng đông đảo người dân tham gia.

Nguyễn Huệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huy động các đoàn thể cùng đại lý thu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO