Hướng tới vùng Vịnh, Ngoại trưởng Trung Quốc điện đàm với người đồng cấp UAE

Việt Hà| 14/01/2022 14:04

Ngày 13/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có cuộc điện đàm với người đồng cấp Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan.

Ngoại trưởng UAE: Mối quan hệ với Trung Quốc là thành hình mẫu của quan hệ quốc tế. (Nguồn: Wamnews)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có cuộc điện đàm với người đồng cấp UAE Abdullah ngày 13/1. (Nguồn: Wamnews)

Khẳng định Trung Quốc và UAE là đối tác chiến lược toàn diện, ông Vương Nghị cho hay, Bắc Kinh đặt quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực lên hàng đầu.

Trung Quốc đánh giá cao sự hiểu biết và ủng hộ của UAE đối với đề xuất hợp pháp của Bắc Kinh về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi quốc gia.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, nước này luôn nhìn quan hệ với các nước Arab từ góc độ chiến lược và lâu dài và Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với UAE để không ngừng thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Arab dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo hai nước.

Về phía Ngoại trưởng Abdullah, ông khẳng định UAE và Trung Quốc là những đối tác chiến lược và là bạn trong thời kỳ nghịch cảnh.

Theo ông, mối quan hệ giữa UAE và Trung Quốc đã trở thành một hình mẫu của quan hệ quốc tế. Hai bên đều tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Nhà ngoại giao UAE cho hay, nước này sẵn sàng triển khai đồng thuận mà Lãnh đạo hai nước đã đạt được và thúc đẩy hợp tác song phương phát triển hơn nữa trên các lĩnh vực.

Đề cập cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay, hợp tác song phương trong việc chống lại dịch bệnh là một ví dụ về sự đoàn kết quốc tế, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc-UAE.

Bắc Kinh khẳng định sẵn sàng tiếp tục đảm bảo ổn định việc cung cấp vaccine và các giải pháp dự trữ cho UAE, thúc đẩy liên kết các dây chuyền sản xuất vaccine của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ thực hiện chung nghiên cứu và phát triển thuốc chống dịch, tăng cường hơn nữa hợp tác về năng lượng, năng lực sản xuất , lĩnh vực tài chính, công nghệ cao để đạt các kết quả hợp tác thiết thực hơn.

Theo ông Vương Nghị, năm 2021, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước về cơ bản đã tăng, đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc tràn đầy tin tưởng vào triển vọng quan hệ song phương sẽ ngày càng bền chặt và ổn định.

Hai bên cũng trao đổi về việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Abdullah cho biết, phía UAE ủng hộ tuyên bố chung do Ban Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và phía Trung Quốc đưa ra và hoàn toàn đồng ý rằng, Khu vực Thương mại Tự do GCC cần sớm được thành lập.

Ông Vương Nghị nói rằng, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các nước vùng Vịnh để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu thương mại tự do, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế của cả hai bên và thế giới.

Bắc Kinh cũng chúc mừng UAE được bổ nhiệm làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với quốc gia Arab để duy trì liên lạc và phối hợp thúc đẩy giải quyết các vấn đề điểm nóng và giải quyết các thách thức toàn cầu, cùng bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực.

Trong cuộc điện đàm, hai ngoại trưởng cũng trao đổi quan điểm về Yemen, vấn đề hạt nhân Iran, Trung Đông và các vấn đề khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới vùng Vịnh, Ngoại trưởng Trung Quốc điện đàm với người đồng cấp UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO