Hướng giải quyết vụ 213 người dân ở chung cư Phú Thạnh có nguy cơ mất nhà

27/06/2024 17:44

Chủ đầu tư dự án chung cư Phú Thạnh đề xuất Ngân hàng Việt Á chi nhánh TPHCM tiếp tục hỗ trợ công ty trong vòng 3 năm tới, để Công ty 585 có thêm thời gian chuẩn bị các tài sản tương đương nhằm xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại.

Chiều 27/6, đại diện các bên liên quan, gồm lãnh đạo phường Phú Thạnh, Công an phường Phú Thạnh, Công ty 585 - chủ đầu tư dự án, Ngân hàng Việt Á và Ban quản trị chung cư Phú Thạnh đã có buổi gặp gỡ tại phòng Tiếp dân UBND phường Phú Thạnh (quận Tân Phú, TPHCM) để thảo luận, đưa ra phương án giải quyết liên quan đến việc các hộ dân ở chung cư Phú Thạnh (số 53 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) có nguy cơ mất nhà.

Theo đó, chung cư Phú Thạnh là dự án do Công ty 585 làm chủ đầu tư. Chung cư này có tổng 833 căn hộ, trong đó Công ty 585 thế chấp sổ đỏ bằng hình thức tài sản hình thành trong tương lai là 219 căn theo hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010. Trong quá trình hoạt động kinh doanh bất động sản, thời điểm những năm 2010, bất động sản rơi vào trạng thái đóng băng, lãi suất ngân hàng lên tới 22-23% một năm khiến Công ty 585 gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh cũng như thu xếp các khoản nợ với ngân hàng.

Do đó, việc xử lý giải chấp các khoản nợ cho 219 căn theo hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010 là trách nhiệm của Công ty 585 với Ngân hàng Việt Á. Trước đó, vào ngày 3/11/2022, Ngân hàng Việt Á chi nhánh TPHCM đã đồng ý để chủ đầu tư thanh toán khoản nợ theo từng mã căn hộ và ngân hàng sẽ thực hiện giải chấp từng căn.

Hướng giải quyết vụ 213 người dân ở chung cư Phú Thạnh có nguy cơ mất nhà ảnh 1
Chung cư Phú Thạnh (số 53 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) - nơi 213 hộ dân có nguy cơ mất nhà.

Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty 585 đã xử lý giải chấp được 6 căn hộ. Chủ đầu tư đề xuất Ngân hàng Việt Á chi nhánh TPHCM tiếp tục hỗ trợ công ty trong vòng 3 năm tới, để Công ty 585 có thêm thời gian chuẩn bị các tài sản tương đương nhằm xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại. Trong số 213 căn hộ đang thế chấp tại Ngân hàng Việt Á, Công ty 585 còn phải thu của cư dân 5% cuối cùng.

Ông Ngô Văn Sáu, đại diện Ngân hàng Việt Á cho biết, việc thế chấp 219 căn hộ này là một dạng thế chấp theo luật ngân hàng. Trong quá trình này, Công ty 585 đã thể hiện sự thiện chí, phối hợp cùng ngân hàng để giải quyết công nợ. Với đề xuất hỗ trợ thêm 3 năm mà Công ty 585 đưa ra, đại diện ngân hàng sẽ có báo cáo đến ban lãnh đạo và gửi văn bản thống nhất đến các bên liên quan để ổn định tình hình cư dân.

Trong khi đó, ông Võ Sơn Lâm, Phó chủ tịch UBND phường Phú Thạnh đề nghị Công ty 585 và Ngân hàng Việt Á thường xuyên báo cáo tình hình các sự việc liên quan đến chung cư Phú Thạnh về UBND phường và Công an phường Phú Thạnh để chính quyền nắm thông tin và có phương án giải thích với cư dân. Đồng thời Ban quản trị, Ban quản lý chung cư Phú Thạnh cũng cần nắm rõ tình hình cư dân và giải thích để cư dân hiểu vấn đề. Nếu có vướng mắc, cần kịp thời báo cáo về UBND phường, Công an phường Phú Thạnh.

Ông Võ Sơn Lâm cũng đề nghị chủ đầu tư dự án chung cư Phú Thạnh phối hợp với Ngân hàng Việt Á có hướng giải quyết xử lý các khoản nợ đối với 213 căn hộ thế chấp còn lại để đảm bảo quyền lợi của cư dân chung cư Phú Thạnh.

Đồng thời, Công an phường Phú Thạnh chỉ đạo cảnh sát khu vực phối hợp với Ban quản lý, Ban quản trị chung cư Phú Thạnh nắm bắt tình hình của cư dân, báo cáo Đảng uỷ, UBND Phường để kịp thời xử lý.

Bài liên quan
  • Nhóm chung cư có mức tăng giá cao nhất
    Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM, chứng kiến sự tăng giá chóng mặt tại các dự án chung cư. Điều này không chỉ phản ánh nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, mà còn cho thấy tiềm năng đầu tư lớn của phân khúc này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hướng giải quyết vụ 213 người dân ở chung cư Phú Thạnh có nguy cơ mất nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO