Hướng dẫn cách thực hiện Khai báo y tế toàn dân

Thanh Bình| 09/03/2020 16:13

Việt BáoNgày mai 10/3, dự kiến mọi người dân sẽ thực hiện khai báo y tế, phục vụ chống dịch Covid-19. Vậy, làm cách nào để bạn có thể thực hiện Khai báo y tế toàn dân?

Nguồn Cục Y tế dự phòng

Thứ nhất: Truy cập cổng khai báo điện tử: https://suckhoetoandan.vn/ hoặc https://tokhaiyte.vn/ để điền các thông tin.

Thứ hai: Qua app NCOVI, được ra mắt chính thức vào 16h chiều nay.

Thứ ba: Người nhập cảnh vào Việt Nam có thể quét mã QR qua điện thoại thông minh tại các sân bay để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, người dân cần nhập mã xác thực – mã bảo mật. Cuối cùng, nhấn gửi tờ khai.

Theo báo Thanh Niên, có phần mềm (app) riêng để người dân cài đặt trên điện thoại và vào cung cấp thông tin y tế cá nhân. Các thông tin sẽ rất cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính/có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở…). Tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19; việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch...

Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan ca bệnh Covid-19, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch...).

“Có thể xảy ra tình huống khai báo không trung thực, tuy nhiên, với nghiệp vụ riêng, cơ quan chức năng sẽ phát hiện được các tình huống liên quan yếu tố nguy cơ. Mỗi cá nhân khai báo y tế cho bản thân hoặc khai báo hộ cho thành viên trong gia đình (với trẻ nhỏ, người không đủ điều kiện sức khỏe trực tiếp khai báo) sẽ chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai báo. Nếu báo không trung thực ảnh hưởng đến phòng chống dịch sẽ bị xử phạt", Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế) lưu ý.

Theo ông Phu, việc khai báo y tế này thực hiện với tất cả trăm triệu người dân trong nước, tương tự như áp dụng tờ khai y tế điện tử với các khách nhập cảnh đến/về từ tất cả các quốc gia. Thông tin khai báo y tế lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch.

Trên trang https://tokhaiyte.vn của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, có sẵn tờ khai y tế cho khách nhập cảnh. Việc khai báo y tế toàn dân áp dụng tương tự như tờ khai này, với một số thông tin quan trọng sau:

Nguồn Cục Y tế dự phòng

Dưới đây là hướng dẫn cụ thể của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế:

Nguồn Cục Y tế dự phòng
Nguồn Cục Y tế dự phòng
Nguồn Cục Y tế dự phòng
Nguồn Cục Y tế dự phòng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn cách thực hiện Khai báo y tế toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO