Hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh

T/H| 15/11/2022 17:00

Ở trẻ sơ sinh, nghẹt mũi có thể khiến con khó chịu và biếng bú, khó ngủ hơn. Vậy thì, cùng áp dụng ngay hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh dưới đây để giúp con loại bỏ những vấn đề kể trên mẹ nhé!

Hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Trước khi áp dụng hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh, mẹ nên rửa tay thật sạch với xà phòng và lau khô. Sau đó thực hiện qua các bước như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị 

  • Nước muối sinh lý/ưu trương.
  • Khăn mềm/tăm bông.
  • Dụng cụ rửa mũi chuyên dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (khi trẻ sổ mũi, nghẹt mũi, mũi xanh, mũi đặc…): Rửa mũi voi sol Spray-sol.
  • Dụng cụ hút mũi (khi trẻ có nhiều dịch mũi): Ống bóp cao su hình tròn/dụng cụ hút mũi chữ U

- Bước 2: Đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa, để một khăn mềm lót dưới vai bé

- Bước 3: Lắc đều dung dịch nước muối và nên nắm chặt trong lòng bàn tay khoảng 1 phút để làm ấm

- Bước 4: 

  • Nhỏ 1-3 giọt nước muối vào mỗi bên mũi trẻ. Đợi khoảng 1-2 phút cho dịch nhầy được làm loãng
  • Hoặc rửa mũi cho trẻ với Rửa mũi voi Sol Spray-sol: xịt ½ ống nước muối (2,5ml) cho mỗi bên mũi. Đợi khoảng 1-2 phút cho dịch nhầy được làm loãng. 

Với Rửa mũi voi Sol Spray-sol, dung dịch muối được phân tán thành các hạt khí sương đường kính chỉ 16 micromet, đi sâu trên toàn bộ khoang mũi (tương đương máy khí dung mũi họng) nên giúp làm sạch mũi sâu mà dịu êm cho trẻ. Áp lực vừa phải và được kiểm soát ổn định nên an toàn cho trẻ sơ sinh, không làm dịch nhầy bị chảy sang tai.

- Bước 5 (khi trẻ có nhiều dịch mũi): Hút mũi nhẹ nhàng cho trẻ với ống bóp cao su hình tròn/ dụng cụ hút mũi chữ U. 

  • Ống bóp cao su hình tròn: bóp ống bóp và giữ chặt, cho đầu ống vào lỗ mũi bé đủ sâu (1-1,5cm) và thả hơi để hút dung dịch. Lấy ống bóp ra và nhả 2-3 lần để tống dịch nhầy vào khăn giấy
  • Dụng cụ hút mũi chữ U: Đặt đầu hút hình tròn vào lỗ mũi bé rồi nhẹ nhàng hút dịch qua đầu cắm hình vuông. Lưu ý chỉ hút theo một chiều và không hút quá mạnh

- Bước 6: Dùng khăn mềm/tăm bông lau nước mũi chảy ra.

Mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày cho trẻ sơ sinh để làm sạch mũi, giảm nghẹt mũi nhẹ và dự phòng bệnh lý đường hô hấp cho bé.

Tuy nhiên, việc rửa và hút mũi với nước muối sinh lý hay nước muối ưu trương sẽ cần thiết khi trẻ nghẹt mũi nhiều, sổ mũi… và không quá 4 lần/ngày, nên thực hiện trước khi bé bú và trước khi đi ngủ. Lưu ý rằng rửa, hút mũi cho bé quá nhiều lần khi không thực sự cần thiết có thể làm tổn thương niêm mạc mũi của con, làm mất đi lớp nhầy dưỡng ẩm và bảo vệ tự nhiên, khiến mũi bé bị khô và tạo phản ứng ngược khiến chất nhầy càng tiết nhiều hơn.

Lưu ý khi lựa chọn nước muối rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Trong hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh, nước muối rửa mũi đóng vai trò quan trọng chính vì nó giúp sẽ giúp làm loãng dịch nhầy mũi, làm sạch mũi, loại bỏ vi khuẩn cùng các tác nhân gây viêm nhiễm. 

Tuy nhiên, nên lựa chọn nước muối rửa mũi cho trẻ phù hợp trong từng trường hợp để mang đến hiệu quả tốt nhất, như:

  • Nước muối sinh lý (NaCl 0,9%): thích hợp trong vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ sơ sinh và khi con nghẹt mũi nhẹ, vì rất dịu nhẹ và thân thiện với niêm mạc mũi.
  • Nước muối ưu trương (NaCl > 0,9%): thích hợp khi trẻ sổ mũi, nghẹt mũi, mũi xanh, mũi đặc, mũi sưng viêm… vì muối ưu trương có tính háo nước, giảm viêm, kháng khuẩn… Nồng độ muối càng cao thì những đặc tính này càng mạnh. Nghiên cứu cho thấy nước muối ưu trương cho hiệu quả gấp 2-3 lần muối sinh lý trong việc làm sạch mũi nhanh và giảm các triệu chứng khó chịu ở mũi

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý sử dụng nước muối được bán tại các nhà thuốc, bệnh viện, không nên tự pha cho bé vì dễ sai lệch nồng độ muối, có thể làm giảm chất lượng hay ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khứu giác là giác quan quan trọng liên quan đến sự nhận biết mùi vị trong sữa mẹ, thức ăn và giúp trẻ thêm hứng thú với bữa ăn. Từ một lý do nào đó khiến trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi… cũng có thể làm con biếng ăn tạm thời. Cảm giác khó thở khi mũi bị nghẹt cũng làm trẻ thêm khó khăn lúc bú và ngủ. 

Để loại bỏ những khó chịu kể trên cho trẻ, mẹ có thể tham khảo Dung dịch muối ưu trương Nebial/Nebianax 3% để rửa mũi cho con. 

Buona Nebial/Nebianax 3% kết hợp nước muối ưu trương 3% và Natri Hyaluronate - một thành phần dưỡng ẩm tự nhiên trong niêm mạc mũi, sẽ giúp làm sạch mũi cho trẻ hiệu quả mà không gây cay, xót rát. Sản phẩm có thời gian sử dụng liên tục tối đa lên tới 30 ngày.

Một loại nước muối rửa mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khác mà mẹ nên tham khảo là dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial. Sản phẩm là nước muối sinh lý kết hợp Ectoin - một axit amin đặc biệt cho tác dụng dưỡng ẩm, giảm viêm, ngăn cản quá trình xâm nhập của các tác nhân gây hại (vi khuẩn, các chất dị ứng, bụi nano ô nhiễm…). IsoNebial thích hợp khi mẹ muốn vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ hoặc khi con bị viêm mũi dị ứng, viêm mũi…

Hy vọng qua hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh cùng những lưu ý trên đây đã giúp mẹ có thêm một kỹ năng hữu ích, dễ dàng hơn khi chăm sóc trẻ tại nhà.

Bài liên quan
  • Trải nghiệm đặt vé xe Phương Trang đa dạng tiện ích, nâng tầm hành trình
    Nhà xe Phương Trang, còn được biết đến với tên gọi FUTA Bus Lines, là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn và uy tín tại Việt Nam.
  • Hiền Hồ - Cô gái trẻ và hành trình khám phá thế giới
    Du lịch trải nghiệm đang trở thành một xu hướng phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Hình thức này không chỉ giúp họ khám phá những điều mới lạ và khung cảnh hùng vĩ, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Ngoài ra, đó cũng là một công việc sáng tạo nội dung, quay dựng Vlog hành trình để chia sẽ đến thật nhiều người xem.
  • Profix - thương hiệu sửa chữa thiết bị gia dụng hơn 10 năm kinh nghiệm
    Trong cuộc sống hiện đại, các thiết bị gia dụng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và năng lượng. Tuy nhiên, khi một thiết bị gặp sự cố, việc tìm kiếm một đơn vị sửa chữa uy tín và chuyên nghiệp trở thành mối quan tâm lớn của nhiều gia đình.
  • Những yếu tố ảnh hưởng đến mức lương kỹ sư xây dựng hiện nay‏
    Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến lương kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là điều cần thiết để các kỹ sư có thể tối ưu hóa thu nhập cũng như phát triển sự nghiệp. Để tìm hiểu về kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến lương kỹ sư xây dựng, hãy cùng theo dõi những chia sẻ ở bài viết dưới đây. ‏
  • Phòng khám bệnh xã hội Bình Thuận – Cơ sở khám chữa bệnh chất lượng
    Phòng khám hiện là một địa chỉ uy tín và chất lượng trong việc thăm khám và điều trị hiệu quả các bệnh lý xã hội. Được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn, phòng khám nổi bật với dịch vụ y tế chuyên nghiệp, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.
  • Đơn vị chuyển nhà Kiến Vàng chính hãng uy tín - Kienvang.vn
    Chuyển nhà là một trong những nhu cầu phổ biến hiện nay, đặc biệt tại các thành phố lớn. Để đảm bảo quá trình vận chuyển nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm, bạn có thể tham khảo dịch vụ vận chuyển của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Vận Tải Kiến Vàng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO