Hunter 2-S: Dự án máy bay không người lái tấn công “bầy đàn” của UAE

05/03/2022 17:04

Tập đoàn EDGE của UAE vừa giới thiệu dự án mới về tổ hợp máy bay không người lái Hunter 2-S, được phát triển dựa trên các giải pháp và công nghệ tiên tiến.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang tăng cường xây dựng nền công nghiệp quốc phòng, với khả năng phát triển và chế tạo nhiều sản phẩm công nghệ khác nhau. Đặc biệt là chương trình phát triển các máy bay không người lái (UAV) Hunter 2-S.

Dự án đầy tham vọng

Tháng 11-2021, tại Triển lãm Dubai Airshow 2021, công ty Halcon của tập đoàn EDGE đã lần đầu tiên công bố dòng UAV mới mang tên “Hunter”. Tại thời điểm đó, phiên bản này bao gồm 3 UAV, với các trang thiết bị phụ trợ và khả năng khác nhau.

Dự án Hunter được phát triển dựa vào các công nghệ mới nhất. UAV có thể mang các trọng tải khác nhau và giải quyết đa nhiệm vụ. Trước hết, nó được lên kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Đồng thời, UAV này cũng được đề xuất sử dụng như một vũ khí tấn công “cảm tử”.

“Bầy” máy bay không người lái Hunter 2-S đang bay. Ảnh: Topwar.

Tại triển lãm UMEX-2022, diễn ra từ ngày 21 đến 23-2 ở Abu Dhabi mới đây, một tổ hợp UAV Hunter 2-S mới đã được trình làng. Nó là phiên bản của Hunter-2 đã được giới thiệu trước đó, với hệ thống điều khiển mới và các tính năng ưu việt hơn. Chúng có thể sử dụng theo nhóm, thực hiện hoạt động tấn công theo “bầy đàn”.

Dự án Hunter 2-S hiện đang ở giai đoạn phát triển sơ bộ và vẫn chưa hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm chính thức. Thông tin chi tiết về các chuyến bay thử nghiệm và các đặc tính chung của UAV vẫn chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, tại triển lãm UMEX-2022, nhà phát triển đã nói về triển vọng tương lai đầy hứa hẹn của dự án, và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với ngành công nghiệp quốc phòng UAE. Những dự án phát triển UAV mới này sẽ giúp UAE bắt kịp các nước trên thế giới và có được chỗ đứng trên thị trường.

Sức mạnh tấn công “bầy đàn”

Hunter 2-S là một UAV có các đặc điểm và chức năng mới. Bệ phóng cho Hunter 2-S được làm dưới dạng hình hộp, gồm 21 ô dẫn hướng. Nó có cấu hình đặc biệt, với một bảng điều khiển cho phép thực hiện lệnh phóng và bay của một số máy bay không người lái. Bệ phóng có thể được đặt cố định hoặc trên bất kỳ nền tảng hoặc bề mặt thích hợp nào.

UAV Hunter 2-S là dạng máy bay có thiết kế khí động học truyền thống, với các mặt phẳng gấp. UAV có thân hình tròn thuôn dài. Phần đầu được đặt một bộ chắn sóng nhỏ, dành cho các thiết bị quan sát.

Cánh và bộ ổn định có thiết kế thu vào trong thân máy bay. Để tối ưu hóa khối lượng bên trong, cánh và bộ ổn định được bố trí không đối xứng.

Các mô hình bệ phóng UAV Hunter 2-S. Ảnh: Topwar.

Hunter 2-S có tổ máy phát điện với một cánh quạt đẩy ở phần đuôi. Nó có sải cánh 1,44m, chiều dài 1,25m. Trọng lượng cất cánh là 8kg. Thông số của đầu đạn dùng để bắn trúng mục tiêu chưa được xác định.

Khác biệt lớn của dự án Hunter 2-S là sử dụng hệ thống điều khiển đặc biệt, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống này sẽ điều khiển tự động trong chuyến bay theo một lộ trình nhất định, và có tính đến các yếu tố thay đổi khác. Ngoài ra, AI có nhiệm vụ tìm kiếm mục tiêu bằng cách sử dụng các công cụ phát hiện và dẫn đường tiêu chuẩn.

Một số UAV trang bị hệ thống điều khiển như trên có thể được nối mạng, thực hiện trao đổi dữ liệu giữa chúng và người điều khiển. Do đó, các UAV có thể bay theo “bầy đàn” và cùng nhau tìm kiếm, xác định mục tiêu. Các UAV sau đó sẽ xác định các thông số của mục tiêu và số lượng đơn vị chiến đấu cần thiết, tiếp đó lựa chọn phương án tấn công.

Một nhóm UAV có thể tấn công nhiều mục tiêu trên đất liền hoặc trên mặt biển. Đặc biệt, các nhà phát triển đề cập đến khả năng tấn công xe bọc thép hoặc máy bay tại các sân bay.

Thách thức và triển vọng

Tập đoàn EDGE và công ty Halcon hiện không chỉ tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất các tổ hợp máy bay không người lái, mà còn tích cực làm chủ các lĩnh vực và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thực hiện tất cả các kế hoạch trên có những khó khăn và vướng mắc nhất định.

Ngành công nghiệp UAE đang cho thấy khả năng chế tạo các máy bay không người lái hạng nhẹ và siêu nhẹ. Đặc biệt, hệ thống điều khiển từ xa truyền thống (dựa trên bảng điều khiển của người điều khiển) đã được nâng cấp theo hướng tự động hóa. Từ đó, tạo ra nền tảng cho các dự án mới (như Hunter 2-S) và làm cho chúng dễ sử dụng hơn.

Tuy nhiên, các phương tiện kiểm soát tự động mới trang bị trí tuệ nhân tạo cần phải được phát triển từ đầu. Theo đó, tập đoàn EDGE và các công ty thành viên không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, điều này gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, UAE có thể mời tham gia của các tổ chức bên thứ ba, hoặc các công ty nước ngoài, nhằm có được giải pháp cần thiết.

Ngoài ra, Tập đoàn EDGE và Halcon có một số thách thức kinh tế và kỹ thuật cần phải vượt qua. Thiết kế kỹ thuật của tổ hợp Hunter 2-C phải giúp đơn giản hóa việc triển khai và sử dụng, đồng thời cho phép tiến hành trinh sát và tấn công các mục tiêu đã phát hiện trong thời gian nhanh.

Thiết bị điện tử không chỉ có tất cả các chức năng cần thiết, mà phải nhỏ gọn, để phù hợp với các nền tảng được đề xuất. Hơn nữa, cần phải giảm giá thành đến mức tối thiểu để có hiệu quả kinh tế.

Nếu tất cả các nhiệm vụ này có thể được hoàn thành, UAV mới này sẽ có những triển vọng thương mại đáng chú ý trên thị trường.

MINH TUẤN (Theo Topwar)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hunter 2-S: Dự án máy bay không người lái tấn công “bầy đàn” của UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO