Hứng chịu áp lực nặng nề, Tổng thống Sri Lanka chuẩn bị từ chức

Thế Linh| 10/07/2022 08:56

Ngày 10/7, theo AFP, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã chính thức đồng ý từ chức vào ngày 13/7 tới.

Cụ thể, trong một thông báo trên truyền hình, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Abeywardana cho biết Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã đồng ý từ chức nhằm đảm bảo cho một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã đồng ý từ chức vào tuần tới trước áp lực từ các cuộc biểu tình. (Nguồn: WION)
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã đồng ý từ chức vào tuần tới trước áp lực từ các cuộc biểu tình. (Nguồn: WION)

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cũng kêu gọi người dân tôn trọng luật pháp và giữ gìn trật tự an ninh.

Ông Abeywardena cho biết quốc hội nước này sẽ nhóm họp trong vòng 7 ngày để chọn quyền tổng thống. "Quốc hội sau đó có thể chỉ định thủ tướng mới và thiết lập chính phủ lâm thời".

Người dân tại một số nơi ở thủ đô Colombo đã đốt pháo hoa ăn mừng sau khi nghe tin Tổng thống Rajapaksa có kế hoạch từ chức.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã phá rào xung quanh dinh thự của Tổng thống Sri Lanka, xông vào toà nhà. Thậm chí, những người biểu tình còn tràn vào nhà của Thủ tướng Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghe và làm ngôi nhà bốc cháy.

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã xảy ra ở Sri Lanka trong bối cảnh nền kinh tế nước này rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu hụt ngoại hối khi lượng khách du lịch giảm do các hạn chế phòng dịch Covid-19.

Điều này đã gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men, làm gián đoạn sinh kế của người dân. Tình trạng mất điện liên tục cũng xảy ra trên khắp đất nước.

Nhiều người đổ lỗi cho Tổng thống Rajapaksa quản lý kinh tế yếu kém và người dân đã biểu tình ôn hòa trong nhiều tháng để yêu cầu ông từ chức trước khi leo thang thành bạo loạn hôm 9/7.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hứng chịu áp lực nặng nề, Tổng thống Sri Lanka chuẩn bị từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO