Huế ngập trong nước lũ, lãnh đạo vẫn dự lễ hội đua ghe vì ‘có chìm cũng không sao’

An Nhiên (Tổng hợp MXH)| 17/11/2023 21:53

Trong bối cảnh người dân khắc phục hậu quả của lũ lụt, nhiều người chết và mất tích thì làng La Vân Hạ ở Huế lại diễn ra lễ hội đua ghe, lãnh đạo xã cũng tham dự.

hue111.jpeg
Lễ hội đua ghe diễn ra ngay lúc nước lũ chưa kịp rút. Ảnh Vietnamnet

Người dân sống trên địa bàn xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế phản ánh trên báo điện tử VietNamNet rằng vào sáng ngày 17/11, tại nơi họ sinh sống thuộc làng La Vân Hạ đãdiễn ra lễ hội đua ghe.

Đáng chú ý, nơi đây đang bị lũ lụt, hàng trăm ngôi nhà ngập trong nước lũ. Cũng trên Vietnamnet, người dân cung cấp hình ảnh cho thấy lễ hội đua ghe diễn ra sáng cùng ngày. Các thanh niên được chia thành 6,7 đội đua và đặc biệt họ mặc trang phục thường nhật, không có áo phao.

hue1111.jpeg
Người dân cung cấp hình ảnh trên báo Vietnamnet

Hình ảnh này đặt trong bối cảnh cả thôn đang ngập trong mênh mông biển nước cho thấy sự nguy hiểm và cả sự chủ quan của ban tổ chức. Đặc biệt, báo điện tử Vietnamnet phản ánh lãnh đạo UBND gồm Chủ tịch xã Trần Kìm và một số cán bộ đều tham dự.

Người dân bày tỏ ý kiến trên Vietnamnet: “Việc tổ chức đua ghe giữa lúc cả thôn đang bị nước bủa vây rất phản cảm, lãnh đạo lại còn tham dự trong khi mọi người đang khắc phục hậu quả của lũ lụt. Điều này không thể chấp nhận được”.

hue.jpeg
Cảnh lũ lụt tại trung tâm thành phố Huế. Ảnh: Dân Trí

Trả lời trên báo VietNamNet, ông Trần Kìm – Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ thừa nhận ông có tham dự lễ hội ở làng La Vân Hạ. Nhưng ông Kìm nói thêm rằng ông và các cán bộ chỉ xem, không có chỉ đạo.

Nhưng khi phóng viên Vietnamnet đặt câu hỏi về việc mùa bão lũ khiến nhiều người chết và mất tích, thiệt hại về tài sản lớn mà tại sao địa phương vẫn để làng La Vân Hạ tổ chức, ông Kìm cho biết vào sáng 17/11, nước lũ đã rút phần lớn, giao thông ở một số tuyến đường đã được khắc phục. Hơn nữa, ông Kìm còn chia sẻ người dân “tự phát đưa ghe ra đua chứ không phải lễ hội lớn”.

hue2.jpeg
Người dân đi lại bằng ghe, xuồng. Ảnh: Dân Trí

Những ngày vừa qua, các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… đối mặt với tình trạng lũ lụt. Tại Huế vào 15/11, báo điện tử Dân Trí phản ánh nước dâng nhanh khiến nhiều khu vực trung tâm bị chia cắt, việc đi lại khó khăn. Một số hộ dân có nhà bị ngập nước cao đã phải lên mạng xã hội để nhờ hỗ trợ sơ tán, đặc biệt với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Xem thêm: Toàn cảnh ngập lụt tại Huế và Hội An

Trong khi đó, nhiều chủ ô tô sau một đêm cũng đã rất bất ngờ khi nước dâng lên quá nhanh nên phương tiện của họ bị mắc kẹt trong biển nước. Họ đã phải lên mạng xã hội để tìm kiếm các dịch vụ xe cẩu và cứu hộ giao thông để di chuyển phương tiện đến nơi an toàn.

hue3.jpeg
Nước ngập làm hư hại tài sản người dân. Ảnh: Dân Trí

Người dân sống tại Huế cũng đã sử dụng các hội, nhóm trên Facebook để chia sẻ những số điện thoại đường dây nóng của trung tâm cứu hộ, dịch vụ thuê ghe, đò…

Các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh chia sẻ số điện thoại để cung cấp nhu yếu phẩm cho những gia đình chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt.

hue4.jpg
Những tiếng kêu cứu trên MXH. Ảnh: Dân Trí

Theo thống kê tại Huế có 3 người chết vì mưa lũ, 2 người bị thương vì sạt lỡ đất đá vùi lấp nhà. Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 17.000 ngôi nhà bị ngập, có nơi ngập từ 0,3-1,2m.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huế ngập trong nước lũ, lãnh đạo vẫn dự lễ hội đua ghe vì ‘có chìm cũng không sao’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO