Huawei tuyên bố đã phá vỡ 'vòng vây' với doanh số bán hàng mạnh mẽ

30/12/2023 13:28

Huawei ghi nhận doanh thu cao nhất trong ba năm nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2020.

“Ông lớn” công nghệ Trung Quốc Huawei báo cáo doanh thu cao nhất trong ba năm sau khi vượt qua "cơn bão" của một loạt các lệnh trừng phạt từ Washington.

Hôm 29/12, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới cho biết doanh số cả năm 2023 sẽ là hơn 700 tỷ nhân dân tệ (99 tỷ USD), tăng 9% so với mức 642,3 tỷ nhân dân tệ năm 2022. Công ty không cung cấp kết quả chi tiết hơn.

7wbfpipf.png
Doanh thu cả năm 2023 của Huawei sẽ đạt khoảng 99 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Huawei, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, là trung tâm của căng thẳng Mỹ - Trung trong nhiều năm khi Washington tin rằng hãng đe dọa an ninh quốc gia do cáo buộc liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Trong khi doanh thu năm 2023 thấp hơn 20% so với mức đỉnh năm 2020, công ty vẫn bày tỏ lạc quan. "Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã vượt qua được cơn bão. Và bây giờ chúng tôi đã trở lại đúng hướng", Chủ tịch Ken Hu cho biết trong một tuyên bố. "Niềm tin chung đã giúp chúng tôi phá vỡ vòng vây và cùng nhau tiến về phía trước", ông nói thêm.

Kết quả kinh doanh mạnh mẽ đạt được chỉ vài tháng sau khi tập đoàn này khiến nhiều chuyên gia ở Mỹ choáng váng khi phát hành mẫu điện thoại mới chứa con chip tiên tiến được sản xuất với các đối tác ở Trung Quốc.

Huawei từng rơi vào khốn đốn năm 2020 sau khi chính phủ Mỹ hạn chế nguồn cung cấp công nghệ chip được sản xuất bằng thiết bị và phần mềm của Mỹ. Mối quan hệ của Huawei với phương Tây cũng trở nên phức tạp hơn do việc giam giữ bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi. Bà phải đối mặt với yêu cầu dẫn độ đến Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm trọng hơn của Mỹ, được áp đặt trên cơ sở an ninh quốc gia, bóp nghẹt nguồn cung cấp các bộ phận quan trọng mà Huawei sử dụng. Do đó, doanh thu năm 2021 giảm gần 1/3 xuống còn 636,8 tỷ nhân dân tệ, từ mức 891,4 tỷ nhân dân tệ của năm trước vì mảng kinh doanh cốt lõi như smartphone và thiết bị hạ tầng viễn thông sụt giảm mạnh.

Trong khi có tới 170 quốc gia đã sử dụng phần cứng Huawei trong mạng viễn thông của họ, doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty - trong mảng thiết bị mạng và điện thoại thông minh - đã bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Huawei, khoảng 1/4 doanh thu trong năm 2022 được chuyển vào các nỗ lực nghiên cứu và phát triển. Ông Hu cảm ơn "mọi thành viên trong đội ngũ Huawei đã chấp nhận vật lộn" và các thành viên gia đình của họ vì "sự hỗ trợ thầm lặng và không ngừng nghỉ".

(Theo FT)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huawei tuyên bố đã phá vỡ 'vòng vây' với doanh số bán hàng mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO